คนส.หนุนนักเรียน-นักศึกษาใช้สิทธิชุมนุม

การเมือง
25 ก.ค. 63
16:23
1,029
Logo Thai PBS
คนส.หนุนนักเรียน-นักศึกษาใช้สิทธิชุมนุม
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมของนักเรียน-นักศึกษา ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ขัดขวางและข่มขู่คุกคาม

วันนี้ (25 ก.ค.2563) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยมีสาระสำคัญว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการตื่นตัวทางการเมืองของคนในประเทศ โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมมีทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนกลุ่มต่างๆ เพราะต่างมีความตระหนักร่วมกันในปัญหาที่ประเทศกำลังประสบอยู่ภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบัน

ขณะเดียวกันก็มีความพยายามหยุดยั้งการชุมนุม ทั้งการอ้างกฎหมายห้ามชุมนุม การออกประกาศไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยและโรงเรียน การกดดันผู้บริหารสถานศึกษาให้หยุดยั้งการเคลื่อนไหวของนักเรียนและนักศึกษา รวมถึงการข่มขู่คุกคามผู้จัดกิจกรรมให้ยกเลิก โดยหากไม่ปฏิบัติตามจะมีการตั้งข้อหาดำเนินคดี ซึ่ง คนส.เห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ไม่สามารถอ้างกฎหมายหรือระเบียบใดมาละเมิดได้ พร้อมแสดงจุดยืน 4 ข้อ

1. เจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ขัดขวางการชุมนุมที่เกิดขึ้นโดยสงบและปราศจากอาวุธ ไม่ว่าจะด้วยการอ้างข้อกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือการใช้กำลังซึ่งหน้า รวมถึงการข่มขู่คุกคามในลักษณะต่างๆ

2. ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรมในการทำให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพ ต้องไม่ขัดขวางหรือข่มขู่คุกคามการแสดงออกของนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงอาจารย์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนใช้พื้นที่จัดกิจกรรมทางการเมือง

3. เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องไม่ตั้งข้อหานักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ชุมนุม และจะต้องยุติการดำเนินคดีที่มีก่อนหน้า

4. ผู้ปกครองพึงส่งเสริมการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และยืนหยัดคุ้มครองและปกป้องสิทธิและเสรีภาพของเด็กนักเรียน และต้องไม่เป็นเครื่องมือในการระงับการแสดงออก หรือกลายเป็นเครื่องมือส่งต่อการใช้อำนาจเผด็จการ

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า คนส. พร้อมสนับสนุนและประสานให้ความช่วยเหลือนักเรียน นิสิต นักศึกษา อาจารย์ รวมทั้งประชาชนที่ถูกขัดขวาง ข่มขู่คุกคาม รวมทั้งการตั้งข้อหาดำเนินคดีจากการชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แฟลชม็อบ" สะท้อนความเปราะบางทางการเมือง

ภาคีนักศึกษาศาลายา เรียกร้อง "พอ.อ.ประยุทธ์" ลาออก

นร.-นศ.รวมตัวสวนรัชดานุสรณ์ จ.ขอนแก่น ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง