เมืองดานังอพยพ 8 หมื่นคน หลังพบผู้ติดเชื้อในรอบ 3 เดือน

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 63
18:04
1,419
Logo Thai PBS
เมืองดานังอพยพ 8 หมื่นคน หลังพบผู้ติดเชื้อในรอบ 3 เดือน
เวียดนามกลับมาพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเร่งอพยพนักท่องเที่ยว 80,000 คน ออกจากเมืองดานัง คาดใช้เวลาอย่างน้อย 4 วัน

วันนี้ (27 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเวียดนาม ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ ทั่วโรงพยาบาลในเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศ พร้อมลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น

รัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยว่า ทางการได้เตรียมอพยพประชาชนในเมืองดานัง 80,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยจะใช้เที่ยวบินจากเมืองดานังไปยัง 11 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งให้บริการวันละประมาณ 100 เที่ยวบิน คาดว่าใช้เวลาอพยพออกจากพื้นที่อย่างน้อย 4 วัน และผู้ที่เดินทางกลับมาจากเมืองดานังต้องกักตัวอยู่บ้านนาน 14 วัน เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ เวียดนามกลับมาเฝ้าระวังการแพร่ระบาด COVID-19 อีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อคนแรกในรอบมากกว่า 3 เดือน เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อเป็นชาวเวียดนามที่ไม่ได้เดินทางออกจากเมืองดานังในช่วงนี้ ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้ออีก 3 คน ในเมืองดานัง และพื้นที่โดยรอบเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) จากนั้นทางการต้องสั่งปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดทันที

ก่อนหน้านี้ การท่องเที่ยวในประเทศของเวียดนามขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากบริษัททัวร์จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวแบบครบวงจรและให้ส่วนลดจำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ได้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงที่เวียดนามยังไม่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง