8 ข้อจัดคอนเสิร์ตไม่เสี่ยง COVID-19

สังคม
29 ก.ค. 63
15:16
5,164
Logo Thai PBS
8 ข้อจัดคอนเสิร์ตไม่เสี่ยง COVID-19
กรมอนามัยแนะ 8 แนวทางจัดคอนเสิร์ตหรือการแสดงดนตรีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 สำหรับผู้จัดคอนเสิร์ต พร้อมแนะผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ตสังเกตอาการป่วยของตนเองรวมถึงสวมหน้ากากและหมั่นล้างมือ

จากกรณีโลกออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์การจัดคอนเสิร์ตของนักร้องดัง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่ ว่า ไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกัน COVID-19 นั้น

วันนี้ (29 ก.ค.2563) ไทยพีบีเอสรวบรวมข้อมูลภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งได้มีการผ่อนปรนการจัดคอนเสิร์ต งานแสดงดนตรีในระยะที่ 4 งานคอนเสิร์ตและการจัดแสดงดนตรีต้องมีมาตรการลดความหนาแน่น เว้นระยะ 5 ตร.ม.ต่อคน พร้อมมาตรการป้องกัน COVID-19 พื้นฐานที่ได้ขอความร่วมมือมาโดยตลอด คือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และการเว้นระยะห่างทางสังคม 


ขณะที่กรมอนามัย ได้ออกแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขตามการผ่อนคลายการบังคับใช้ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID– 19 ในระยะที่ 4 สําหรับการแสดงคอนเสิร์ตซึ่งเป็นกิจกรรมเหล่านี้มีการรวมตัวของคนจํานวนมากและหลากหลายกลุ่ม อาจอยู่กันอย่างใกล้ชิด มีการพูดคุย ร้องเพลง ตะโกน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ควรจํากัดจํานวนผู้ใช้บริการไม่ให้มีจํานวนมากเกินไป ลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกําหนด กรมอนามัยจึงมีแนวทางปฏิบัติสําหรับผู้จัดงานหรือออร์แกไนเซอร์ และผู้เข้าร่วมงาน ดังนี้


แนวทางปฏิบัติสําหรับผู้จัดงาน

1) ให้มีระบบการคัดกรองผู้ให้บริการ/ผู้แสดง ผู้ร่วมงาน นักข่าว โดยประสานสถานที่จัดงานให้จัดเตรียมจุดคัดกรอง จุดลงทะเบียน คูหาแสดงสินค้าให้เพียงพอและจัดระยะห่างตามที่มาตรการกําหนดรวมถึง จัดพนักงานทําความสะอาดเพียงพอ

2) ให้ผู้ให้บริการ/ผู้แสดงสินค้า พนักงานจัดสถานที่ ช่างแต่งหน้า ช่างไฟ นักดนตรี ผู้ร่วมงาน นักข่าว สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันตนเองที่จําเป็นสําหรับผู้ให้บริการ/ผู้แสดงสินค้า เช่น ถุงมือ แผ่นใสครอบหน้า (Face shield) เป็นต้น และรักษาระยะห่างระหว่างผู้เข้าชมงานอย่างน้อย 1 เมตร

3) จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์สําหรับทําความสะอาดมือไว้บริการบริเวณต่างๆ อย่างเพียงพอ


4) มีมาตรการลดความแออัดระหว่างที่จัดกิจกรรม เช่น
- จํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อคน การจัดคิวเข้าชมงานเป็นรอบ
- กระจายจุดบริการต่างๆ เช่น จุดประชาสัมพันธ์ จุดเข้า-ออก จุดลงทะเบียน จุดบริการอาหารอาจจัดระบบลงทะเบียนล่วงหน้า จัดรูปแบบเวทีโดยใช้จอขนาดใหญ่ เพื่อให้การรับชมได้ทั่วถึงชัดเจนเพื่อลดความแออัด
- ลดระยะเวลา หรือเหลื่อมเวลาเปิดและปิดการจัดแสดงดนตรีหรืออีเวนต์ หรือจัดให้มีการรับ - ส่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม

5) จัดให้มีมาตรการลดการสัมผัส เช่น เตรียมอุปกรณ์ส่วนตัว (ไมโครโฟน Head set) ให้เพียงพอกับผู้ที่ต้องใช้ การลงทะเบียนเข้างานหรือแสดงรายละเอียดสินค้าออนไลน์หรือ QR Code งดการจับมือกับศิลปิน นักแสดง ปรับเปลี่ยนการจําหน่ายของที่ระลึกแบบออนไลน์ นักแสดงควรนําอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวมาหรือมีมาตรการทําความสะอาดกรณีใช้สิ่งของร่วมกัน

6) ปรับรูปแบบการจัดการแสดงและจัดให้มีมาตรการรักษาระยะห่าง เช่น ใช้ระบบการแสดงดนตรีออนไลน์ (Streaming) เข้ามาเพิ่มเติม จํากัดจํานวนนักดนตรี จัดกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม (Private group) จัดกลุ่มการชมงานแบบจัดกลุ่ม (Social bubble) เป็นตอน หรือจัดเวทีหรือสถานที่จัดงานแบบเรียบง่ายเพื่อลดระยะเวลาการเตรียมสถานที่และรื้อถอน ทั้งนี้ หากจัดงานแบบ Streaming ให้พิจารณาใช้แนวทางปฏิบัติด่านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สําหรับการถ่ายทํารายการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ที่
กําหนด


7) งดจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสหรือใกล้ชิดหรือกิจกรรมที่ทําให้เกิดการรวมตัวของประชาชน เช่น การจับมือ การถ่ายรูปหมู่และจัดให้มีระบบการตรวจสอบจุดที่มีการรวมกลุ่มภายในงานและติดตามการปฏิบัติตามมาตรการของผู้เข้าชมงานและผู้จัดแสดงสินค้า

8) ประชาสัมพันธ์มาตรการ คําแนะนําในการป้องกันการแพร่ระบาดให้แก่ผู้เข้าร่วมงานและผู้ร่วมแสดงสินค้าให้ทราบล่วงหน้า 

แนวทางปฏิบัติสําหรับผู้เข้าร่วมงาน

  • สังเกตอาการตนเองสม่ำเสมอ หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้งดการเข้าร่วมงานและพบแพทย์ทันที
  • สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร งดการรวมกลุ่ม และหลีกเลี่ยงการตะโกน
  • ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก่อนและหลังใช้บริการ หรือหลังจากสัมผัสจุดสัมผัสร่วมหรือสิ่งของ เครื่องใช้เมื่อกลับถึงบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลดล็อกเฟส 4 กราวรูด "สัมมนา-ดื่มสุราในร้าน-คอนเสิร์ต-อีเวนต์"

มท.สั่งคุมเข้มคอนเสิร์ต ปมคนแน่นเวทีนักร้องดัง "เจนนี่"

ตร.จ่อเรียก "เจนนี่-คนจัดงาน" แจ้ง 2 ข้อหาคอนเสิร์ตเสี่ยง COVID

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง