"คุณหญิงพรทิพย์" ชี้ต้องชันสูตรศพ "จารุชาติ มาดทอง" หาสาเหตุเสียชีวิต

อาชญากรรม
3 ส.ค. 63
12:54
1,549
Logo Thai PBS
 "คุณหญิงพรทิพย์" ชี้ต้องชันสูตรศพ "จารุชาติ มาดทอง" หาสาเหตุเสียชีวิต
กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตคดีนายจารุชาติ มาดทอง เป็นการด่วนสรุป โดยใช้หลักฐานเพียงกล้องวงจรปิด ย้ำต้องชันสูตรศพ เพื่อให้เกิดความชัดเจนถึงเหตุของการเสียชีวิต

วันนี้ (3 ส.ค.2563) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุของนายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยอ้างอิงกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 148 กำหนดว่า การระบุเรื่องการเสียชีวิตผิดธรรมชาติต้องชันสูตรพลิกศพแต่ไม่ได้บอกวิธีว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งในกรณีของนายจารุชาติ ไม่แน่ใจว่ามีการผ่าชันสูตรศพหรือไม่

ขณะเดียวกัน มาตรา 150 มีการกำหนดว่า ทุกครั้งที่มีการเสียชีวิตให้ตามแพทย์นิติเวชมาตรวจสอบ ส่วนตัวได้ประมวลติดตามคดีดังกล่าว เป็นการด่วนสรุป โดยอ้างอิงจากหลักฐานกล้องวงจรปิด ถือเป็นการสรุปเร็วเกินไป ซึ่งมาถึงตอนนี้ยอมรับว่า การตรวจของหมอนิติเวชเป็นไปได้ยากเนื่องจากศพเริ่มเน่าเปื่อย และเห็นว่าในคดีนี้ต้องทำให้ครบทุกขั้นตอน เพื่อตอบโจทย์ข้อสงสัยทุกอย่าง

นอกจากนี้ คุณหญิงพรทิพย์ยังกล่าวถึงการชันสูตรศพทั่วไปว่า ได้พยายามผลักดันมาตรฐานกลางตามสากลว่า เมื่อมีการเสียชีวิตแพทย์นิติเวชจะต้องไปจุดเกิดเหตุและกำหนดให้มีการผ่าชันสูตรศพ ต้องมีขั้นตอนให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีโดยคุณหญิงพรทิพย์ เชื่อมั่นในการชันสูตรของคณะแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขณะที่การมองภาพใหญ่คดี "บอส อยู่วิทยา" ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งสะท้อนถึงภาพรวมกระบวนการยุติธรรมในภาพใหญ่ทั้งหมด ทั้งสะท้อนเรื่องของกระบวนการสืบสวนสอบสวน

รวมถึงการตรวจสถานที่เกิดเหตุและการชันสูตรศพ ซึ่งตามกฎหมายเดิมกำหนดให้ใช้ดุลพินิจของตำรวจในการเก็บพยานหลักฐานและการดำเนินการโดยชี้ว่าเป็นความไม่สมบูรณ์ที่จะทำให้เกิดความยุติธรรมตั้งแต่แรกเริ่ม

ส่วนการร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งตามปกติต้องมีแต่ในอดีตที่ผ่านมากรรมาธิการฯหลายคนผลักดันว่า ไม่ควรมีการตรวจสอบซ้ำแต่ครั้งนี้หลายคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะมีการตรวจสอบซ้ำ ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติ

ขณะเดียวกันประชาชนยังไม่มีความรู้ของสิทธิประชาชนและสิทธิของผู้เสียหายโดยเฉพาะผู้เสียหายไม่รู้ว่าจะนำหลักฐานใดใส่ไปในสำนวนคดีบ้าง ทำให้สุดท้ายอาจเสียชีวิตฟรี ซึ่งมักอ้างว่าเป็นความลับในคดี แต่ตามหลักสากลเป็นสิทธิของเหยื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าศพ “จารุชาติ” คืนนี้ พิสูจน์ซ้ำ-สาเหตุการตาย

ต้องอ่าน! ชีวิต “จารุชาติ” พยานปากสำคัญ คดี “บอส อยู่วิทยา”

ครอบครัว "จารุชาติ" พยานคดีบอส มอบศพให้ ตร.ชันสูตรใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง