ตำรวจเตือนโพสต์บูลลี่ ระวังเจอโทษหนัก

สังคม
6 ส.ค. 63
11:38
952
Logo Thai PBS
ตำรวจเตือนโพสต์บูลลี่ ระวังเจอโทษหนัก
ร้านก๋วยเตี๋ยวขอโทษแล้ว หลังโพสต์ภาพบูลลี่ลูกค้าจนโดนชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์หนัก อ้างทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงตามที่สื่อได้นำเสนอข่าว “ลูกค้าสาวเศร้า! ถูกร้านก๋วยเตี๋ยวแอบถ่ายรูปไปวิจารณ์สนุกปากในโลกออนไลน์” ในเขตพื้นที่ สภ.ทุ่งลุง จ.สงขลา ว่าได้รับรายงานจาก สภ.ทุ่งลุง ว่าเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้เสียหายเป็นหญิง อายุ 24 ปี มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับชายรายหนึ่งอายุ 28 ปี ในความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ฯ” ตาม ป.อาญา ม.328 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 เวลาประมาณ 22.30 น. ผู้เสียหายและเพื่อนไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านแห่งหนึ่ง บริเวณถนนนวลแก้วอุทิศ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ..สงขลา โดยหลังจากทานเสร็จได้เดินไปจ่ายเงินที่รถเข็นร้ายก๋วยเตี๋ยว โดยคนที่รับเงินเป็นผู้ชายและได้เดินทางกลับบ้าน ต่อมาในวันที่ 4 ส.ค.63 ผู้เสียหายได้เปิดดูเฟซบุ๊กของตนและได้พบว่าถูกแอบถ่ายขณะที่ตนได้นั่งทานก๋วยเตี๋ยวกับเพื่อนในวันดังกล่าวข้างต้น โดยผู้โพสต์ได้เขียนข้อความระบุว่า “โทษนะคับคุณลูกค้าแต่ผมเห็นรูปนี้แล้ว ผมรู้สึกว่าเมียผมหุ่นดีมากเลย” และเมื่อได้เห็นภาพหน้าตาของเจ้าของฟซบุ๊กดังกล่าวก็จำได้ทันทีว่าเป็นเป็นคนที่เก็บเงินค่าอาหารกับตนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวก่อนหน้านี้ อีกทั้ง โพสต์ดังกล่าวได้ถูกแชร์ลงในสื่อสังคมออนไลน์หลายครั้ง ทำให้ตนได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าตำรวจได้รับคดีนี้ไว้แล้ว ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน นัดสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

การกระทำในลักษณะดังกล่าว นอกจากเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ฯ ตาม ป.อาญา ม.328 หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องแล้ว ยังอาจส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย อีกทั้ง เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ฝากเตือนในการโพสต์หรือแชร์ข้อมูลหรือภาพต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์หรือช่องทางอื่น ๆ ควรกระทำการในลักษณะที่ไม่กระทบหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น อย่ากระทำการด้วยความคึกคะนอง ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ควรใช้ช่องทางออนไลน์ไปในทางที่ดีหรือทางสร้างสรรค์

ทั้งนี้ หากมีผู้เสียหายได้รับความเสียหายจากการกระทำในลักษณะดังกล่าวสามารถมาร้องทุกข์มอบคดีให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่เกิดเหตุหรือใกล้บ้านดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปได้

ร้านก๋วยเตี๋ยวขอโทษลูกค้า บอกรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

หลังเหตุการณ์ดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว อายุ 45 ปี และพบกับลูกน้องร้านก๋วยเตี๋ยวอายุ 28 ปี ซึ่งเป็นคนที่ถ่ายภาพและโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมเผยว่า ยอมรับว่าลูกน้องเป็นคนถ่ายภาพและนำมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวจริง แต่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ เพราะตอนนั้นเพียงแค่ต้องการล้อเล่นกับแฟนเท่านั้น เพราะแฟนตัวเองก็อ้วนเหมือนกันไม่คิดจะดูถูกลูกค้าคนนี้แต่อย่างใด หลังเป็นเรื่องขึ้นมาก็ได้โพสต์ไปขอโทษลูกค้าคนนี้แล้วและได้ลบโพสต์ออกไปแล้ว ซึ่งตนก็ยอมรับผิดทุกอย่าง ทำไปเพราะล้อเล่นกับแฟนจริง ๆ

ต้องขอโทษลูกค้าและยอมรับผิดชอบทุกอย่าง ที่ลูกน้องทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเป็นบทเรียนให้ระวังในการที่จะโพสต์อะไรลงไปเพราะอาจทำให้คนอื่นเสียหายโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะลูกค้าที่เข้ามากินในร้านซึ่งเขาตั้งใจมากินจึงควรให้เกียรติกับเขา ซึ่งตนก็ได้ตักเตือนลูกน้องไปแล้ว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง