ร้องเอาผิด "วินัย-จริยธรรม" รองอัยการสูงสุด ปมสั่งไม่ฟ้องคดีขับรถชนตำรวจ

อาชญากรรม
11 ส.ค. 63
11:25
1,128
Logo Thai PBS
ร้องเอาผิด "วินัย-จริยธรรม" รองอัยการสูงสุด ปมสั่งไม่ฟ้องคดีขับรถชนตำรวจ
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้อง ก.อ.เอาผิด "วินัย-จริยธรรม " นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด กรณีมีคำสั่งไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา คดีขับรถชนตำรวจ

วันนี้ (11 ส.ค.63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อประธานและคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ 2553 ม.30 (8) เพื่อดําเนินการเอาผิดทางวินัยและจริยธรรมต่อนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ในทุกข้อกล่าวหาไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ แม้คณะทำงานตรวจสอบกรณีอัยการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ ผู้ต้องหาหนีคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ที่แต่งตั้งโดยอัยการสูงสุด (อสส.) ระบุคำสั่งไม่ฟ้องทายาทกระทิงแดงเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด แต่พบพยานหลักฐานเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น คือ ความเร็วรถและยาเสพติดที่สามารถดำเนินคดีทายาทกระทิงแดงต่อได้

แต่ปรากฏว่านายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ได้ออกมาเปิดเผยและทำหนังสือบันทึกข้อความถึงอัยการสูงสุด 6 ข้อ ยืนยันคำสั่ง “เนตร นาคสุข” ไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังจากที่นายพงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด เคยมีคำสั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมไปเเล้ว ดังนั้นรองอัยการสูงสุดที่ได้รับมอบหมายหรือปฏิบัติราชการแทนจึงไม่มีอำนาจสั่งคดีดังกล่าวหากอัยการสูงสุดไม่ได้มีคำสั่ง

ดังนั้นคำสั่งฟ้องของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้จึงยังคงใช้บังคับอยู่เช่นเดิม แต่การที่รองอัยการสูงสุดสั่งให้พิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้งหนึ่ง จนนำมาสู่การพิจารณาสั่งไม่ฟ้องในที่สุด ทั้ง ๆ ที่อัยการสูงสุดคนก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้ยุติการพิจารณาการร้องขอความเป็นธรรมไปแล้ว แต่นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดกลับรับคำร้องขอความเป็นธรรมมาพิจารณาสั่งคดีอีก จึงถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อประธานและคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่จะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ 2553 ม.30(8) ประกอบเพื่อดําเนินการเอาผิดทางวินัยและจริยธรรมต่อนายเนตร นาคสุข ตามที่ประมวลจริยธรรม ข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ระบุว่า “ข้าราชการฝ่ายอัยการต้องยืนหยัดทําในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม และถูกกฎหมาย” และ “ข้าราชการอัยการต้องรักษาไว้ซึ่งอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ และจริยธรรมนี้อย่างเคร่งครัด ไม่กระทําการใด ๆ อันอาจนํามาซึ่งความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ” หากกรณีดังกล่าวเป็นไปตามที่ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ได้ทำหนังสือท้วงติงถึงอัยการสูงสุด ที่อาจขัดระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั่นเอง นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง