สพฐ.ทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบทั่วประเทศ เริ่ม 13 ส.ค.นี้

สังคม
11 ส.ค. 63
14:02
1,703
Logo Thai PBS
สพฐ.ทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบทั่วประเทศ เริ่ม 13 ส.ค.นี้
เลขาฯ สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งให้สถานศึกษาทั่วประเทศทดลองเปิดเรียนแบบ On-site เต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ส.ค.63 เป็นต้นไป

วันนี้ (11 ส.ค.63) นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เรื่อง ทดลองเปิดเรียนแบบ On-site เต็มรูปแบบทั่วประเทศได้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ส.ค.63 เป็นต้นไปโดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้สถานศึกษาต้องเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.ค.2563 ในหลายรูปแบบตามที่ได้รับการอนุมัติจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด (ศปก.จ.) โดยสถานศึกษาได้ดำเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 2019 (ศบค.) ไปแล้วนั้นและเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในการพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการการเฝ้าระวังของโรคดังกล่าวโดยการทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ของสถานศึกษาเต็มรูปแบบ แต่นักเรียนจะต้องจดบันทึกการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ หลังเลิกเรียนเพื่อเป็นมาตรการในการติดตามนักเรียนหากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในสถานศึกษา และสถานศึกษาจะต้องปรับการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อใช้ห้องเรียนให้น้อยที่สุด ซึ่งการทดลองครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี และสามารถทดลองเปิดเรียนแบบ On-site เต็มรูปแบบทั่วประเทศได้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ส.ค.2563 เป็นต้นไป

ดังนั้น สพฐ.จึงให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง แจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดที่จัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เต็มรูปแบบทุกรูปแบบ ให้ทดลองเปิดเรียนแบบ On Site ทั่วประเทศ ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดข้างต้นอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข ทั้ง 5 ข้อ ส่วนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ โดยหากสถานศึกษามีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น การประชุม หรือการจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือการละเล่นที่มีคนจำนวนมากในสถานศึกษาควรงดเว้น หรือหากมีความจำเป็นต้องจัดให้สถานศึกษาประสานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้เคียงหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบการเฝ้าระวังในพื้นที่ให้ความเห็นชอบ และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง