นายกฯ พร้อมเปิดเวทีคุย นศ. ย้ำชุมนุมอย่าละเมิดกฎหมาย

การเมือง
11 ส.ค. 63
15:19
205
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมเปิดเวทีคุย นศ. ย้ำชุมนุมอย่าละเมิดกฎหมาย
นายกฯ เผยรัฐบาลเตรียมสถานที่เปิดเวทีรับฟังความเห็นของนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ พร้อมดำเนินการกลางเดือน ส.ค.นี้ ส่วนการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ แต่ขออย่าละเมิดกฎหมาย

วันนี้ (11 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความพร้อมการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ว่า คณะทำงานได้จัดเตรียมสถานที่ไว้แล้ว ประมาณช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้จะร่วมดำเนินการในหลายพื้นที่ หลายภูมิภาค รวมถึงการดำเนินการของแต่ละกระทรวง จากนั้นจะสรุปทั้งหมดส่งให้นายกฯ พิจารณา

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ได้ติดตามการชุมนุมของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมที่เกินเลยนั้น คงต้องถามสื่อว่าคิดอย่างไร ซึ่งสื่อต้องแสดงความคิดเห็นบ้างว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ให้สามารถแก้ปัญหาประเทศ แก้ปัญหา COVID-19 ไปได้ เพราะมีคนที่เดือดร้อนรอการแก้ปัญหาจากรัฐบาลอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามต้องดูสิ่งที่นักศึกษาทำว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ารัฐบาลใช้กฎหมายไปกดทับ คงไม่ใช่ เพราะหากมีการละเมิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษทุกคน ไม่ใช่นั้นกฎหมายจะเสียหาย เจ้าหน้าที่ก็เสียหาย ดังนั้นสถาบันต่างๆ ต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย ไม่ใช่แค่นายกฯ เพียงคนเดียว ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะประเทศชาติเป็นของทุกคน

วันนี้ทุกคนรู้ปัญหาประเทศอยู่ที่ไหน เพราะหลายอย่างที่เรียกร้องมาจะทำเสร็จในเวลาอันสั้นได้หรือไม่ ซึ่งจะกำหนดแบบนั้นไม่ได้ หลักคิดอย่างนั้นมันไม่ได้ และขอให้กลับไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของนักศึกษาในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า จะนัดชุมนุมที่ไหนก็แล้วแต่ทางกลุ่ม แต่ถ้าผิดกฎหมายก็จะมีปัญหาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" กังวลใจม็อบธรรมศาสตร์

ความจริง (ในการเมือง) บนโลกเสมือน ของคนยุค 90

"ปริญญา" ย้ำให้เสรีภาพการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง