“ศักดิ์สยาม” สั่งสอบเรียกเงินแลกโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง

เศรษฐกิจ
12 ส.ค. 63
20:37
1,362
Logo Thai PBS
“ศักดิ์สยาม” สั่งสอบเรียกเงินแลกโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง
“ศักดิ์สยาม” สั่งการปลัดคมนาคมประสานผู้เสียหายนำหลักฐานมาแสดง-ยื่นร้องเรียน หลังมีกระแสข่าวว่า​มีนักธุรกิจร้องเรียนว่าที่ปรึกษา รมช.คมนาคม เรียกรับเงิน​ ด้าน​ “อธิรัฐ” ยืนยัน​ไม่มีการเรียกรับเงินจากนักธุรกิจและไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง​

วันนี้ (12 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีข่าวนักธุรกิจร้องเรียนสื่อแห่งหนึ่งว่า​ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงใหญ่เรียกรับเงิน 2 ล้านบาท รถยนต์ BMW 1 คัน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ได้โครงการพัฒนาที่ดินที่ท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท ในพื้นที่จำนวน 55 ไร่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประสานกับผู้เสียหายเพื่อให้นำหลักฐานมาแสดง พร้อมทั้งทำเรื่องร้องเรียนต่อไป แต่หากหลักฐานมีความชัดเจนและมีความน่าเชื่อถือได้ ก็จะสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามแนะนำให้ผู้เสียหายไปดำเนินการแจ้งความตามระเบียบกฎหมายด้วย

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้น​ทราบจากรายการข่าวและจากข้อมูลว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ โดยอาศัยการเป็นอดีตคณะที่ปรึกษา รมช.คมนาคม ตามที่ปรากฎในข่าว ด้วยการอ้างถึงโครงการในหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่ โดยยืนยันว่า จากการตรวจสอบโครงการดังกล่าวไม่ได้มีอยู่ในแผนงานงบประมาณปี 2563 และตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีนี้

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

 

รมช.คมนาคม ระบุอีกว่า ในส่วนของการเข้าพบตนตามที่เป็นข่าวนั้น โดยปกติตนจะมีนโยบายเปิดกว้างให้บุคคลต่างๆ สามารถเข้ามาพบ และเสนอความคิดเห็นได้ตลอดเวลา ซึ่งจะมีบุคคลเข้ามาพบจำนวนมาก ทั้งส่วนราชการและบุคคลทั่วไป ทั้งการเข้ามาขอความช่วยเหลือ หรือเสนอแนะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม

แต่ขอยืนยันว่าไม่รู้จักบุคคลที่ปรากฏในข่าว และไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ ตามที่ถูกกล่าวอ้าง ขณะเดียวกันได้สั่งการให้หาข้อมูลเพื่อดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความไปดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว

จากการสอบถาม ดร.ภาวัต ไชยชาณวาทิก ซึ่งเป็นอดีตคณะที่ปรึกษา รมช.คมนาคม ที่ปรากฏตามข่าว เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมขนส่ง ได้ขอลาออกจากตำแหน่งคณะที่ปรึกษา เนื่องมาจากได้รับแต่งตั้งเป็นรองคณบดีอีกสมัยหนึ่ง จึงทำให้ไม่มีเวลาในการช่วยงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผมได้ทราบว่า ดร.ภาวัต จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหา ดร.ภาวัต ทำให้ได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง