แจ้งความ ปอท.เอาผิด "แกนนำ-นักศึกษา" ชุมนุม 10 ส.ค.

การเมือง
14 ส.ค. 63
15:05
943
Logo Thai PBS
แจ้งความ ปอท.เอาผิด "แกนนำ-นักศึกษา" ชุมนุม 10 ส.ค.
อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจ ปอท. เอาผิดแกนนำและกลุ่มนักศึกษาชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีข้อมูลพรรคการเมืองสนับสนุนการชุมนุม

วันนี้ (14 ส.ค.2563) นายณฐพร โตประยูร ทนายความ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เพื่อแสดงความเห็นต่างทางการเมืองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะแกนนำ และกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม รวมทั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ, ผู้ประกอบการเวทีที่ใช้จัดงาน และผู้ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในวันดังกล่าว

 

นายณฐพร เปิดเผยว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และยังมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าอาจจะมีพรรคการเมืองหนึ่งช่วยเหลือสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม-ช่วยรวบรวมข้อมูล

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า จะช่วยรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่มีลักษณะเข้าข่ายการกระทำความผิด ซึ่งหากพบว่ามีกลุ่มบุคคลใดที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือในการกระทำผิด จะขอให้ตำรวจดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด พร้อมยืนยันว่าส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จึงขอใช้ช่องทางนี้ในการเอาผิดตามกฎหมาย

 

นายณฐพรกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีข้อมูลกลุ่มผู้สนับสนุนประมาณ 3-4 คน ที่มีหลักฐานการใช้โทรศัพท์ติดต่อประสานงานกันในการจัดชุมนุม นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการโอนเงินที่ใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ดังนั้น จึงขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และรัฐธรรมนูญ มาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นฯ

ยืนยันสอบสวนคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมฯ ได้ทันที

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ ปอท.กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตำรวจ ปอท.สามารถสืบสวนสอบสวนคดีได้ทันที ส่วนความผิดฐานอื่นๆ ตำรวจท้องที่ที่พบการกระทำผิด สามารถดำเนินการสอบสวนได้เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง