ม.เกษตรฯจัดโครงการอบรม "ครู" สอนเด็กรู้เท่าทันสื่อ

สังคม
22 ส.ค. 54
07:59
53
Logo Thai PBS
ม.เกษตรฯจัดโครงการอบรม "ครู" สอนเด็กรู้เท่าทันสื่อ

โครงการจัดทำหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อ และ สารสนเทศ เปิดอบรมให้ความรู้กับครูเพื่อนำไปสอนนักเรียนให้รู้จักคิดวิเคราะห์และประเมินสื่อเป็น หลังจากพบว่า ปัจจุบันเยาวชนเข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะสม

ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการจัดทำหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ สำหรับครูในประเทศไทย โดย ผศ.พรทิพย์ เย็นจะบก หัวหน้าโครงการจัดทำหลักสูตรการรู้เท่ากันสื่อฯ บอกว่า องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชน หรือ ยูเนสโก ดำเนินการขึ้นเพื่อให้ประเทศสมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อ ขณะนี้ไทยถือว่าจำเป็นเพราะปัจจุบันเยาวชนเข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย จึงจัดสร้างคู่มือและฝึกอบรมครูเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเด็กไทย สามารถคิดวิเคราะห์และประเมินสื่อเป็น

ขณะที่นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย บอกว่า สื่อสาธารณะพร้อมทำหน้าที่ขับเคลื่อนหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อ เพราะถือเป็นหนึ่งในภาระกิจหลักในการช่วยให้สังคมรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน อาทิ ด้านการเมือง เมื่อทุกฝ่ายเรียกร้องเรื่องของความปรองดอง สื่อต้องเข้าใจและมีบทบาทกับเรื่องนี้ให้มากกว่าคนอื่น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้แก่สังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง