พี่สาวงง! "เมย ภคพงศ์" เสียชีวิตแล้ว แต่ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร

สังคม
18 ส.ค. 63
07:27
7,905
Logo Thai PBS
พี่สาวงง! "เมย ภคพงศ์" เสียชีวิตแล้ว แต่ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร
น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “เมย” นักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิตปริศนา เมื่อปี 2560 เผยแพร่จดหมายเรียกน้องชายเกณฑ์ทหาร โดยให้เข้าชี้แจงเหตุไม่แสดงตนรับหมายเรียกกับสัสดีอำเภอเมืองชลบุรีด่วนที่สุดภายใน 31 ส.ค.นี้

วันนี้ (18 ส.ค.2563) น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “เมย” นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตปริศนา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560 ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "คุณพี่เรียกใครไปเกณฑ์ทหาร​นะค๊า​ น้องเขาตายในโรงเรียนเตรียมทหารด้วยนะคะ​ Meay P Tanyakan กลับมาเกณฑ์​ทหารก๊อน​!" พร้อมแนบภาพเอกสารลงนามโดยนายประครอง วงศ์ใหญ่ สัสดีอำเภอเมืองชลบุรี ถึงนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือผู้ปกครองหรือเจ้าบ้าน เรื่อง ทหารกองเกินไม่มาแสดงตนเพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ประจำปี 2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ด้วยในคราวตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 ของอำเภอเมืองชลบุรี ปรากฏว่าท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่ไม่ได้ไปแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร โดยไม่ปฏิบัติตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พุทธศักราช 2497 จึงให้ท่านไปแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่สัสดีอำเภอเมืองชลบุรี ณ ที่ทำการสัสดีอำเภอเมืองชลบุรี ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี ด่วนที่สุด ภายในวันที่ 31 ส.ค.2563 เพื่อชี้แจงให้ทราบเหตุผลที่ท่านไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้

และเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวแล้ว ท่านจะถูกดำเนินคดีอาญาตามความผิดฐานหลีกเลี่ยงขัดขืนไม่มาแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ตามมาตรา 44 มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน ปรับไม่เกินสามร้อยหรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนี้ให้ท่านนำหนังสือฉบับนี้ พร้อมทั้งใบสำคัญ (แบบ สด.9) และบัตรประจำตัวประชาชนของท่านไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สัสดีอำเภอเมืองชลบุรีด้วย 

ทั้งนี้ น.ส.สุพิชชา ยังระบุเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงที่นายภคพงศ์ ยังมีชีวิตก็เคยมีเอกสารแจ้งมาบ้างแล้ว ซึ่งอาจจะมีหนังสือเรียกไปเกณฑ์ทหาร​ แต่ขณะนี้น้องชายเสียชีวิตไปแล้ว และทางอำเภอก็ได้ออกใบมรณบัตรแล้ว จึงคิดว่าข้อมูลเป็นส่วนกลางและออนไลน์หาได้ทั่วประเทศ จึงไม่คาดว่าจะเกิดความผิดพลาดได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง