กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาเรือดำน้ำควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ AI

Logo Thai PBS
กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาเรือดำน้ำควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ AI
กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาเรือดำน้ำอัตโนมัติควบคุมการทำงานโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ไม่มีมนุษย์ควบคุม

ปัจจุบันนี้เราอยู่ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ การทำอุตสาหกรรมต่าง ๆ ฯลฯ โดยเมื่อช่วงต้นปี 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาเรือดำน้ำควบคุมการทำงานโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ไม่มีมนุษย์ควบคุม โครงการนี้ไม่ถูกเปิดเผยข้อมูลมากนักทราบเพียงรายละเอียดบางส่วน และชื่อรหัสเรียกโครงการว่า CLAWS กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาใช้วิธีพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีอาวุธชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา

โครงการพัฒนาเรือดำน้ำควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ คาดว่า จะถูกพัฒนาเพื่อติดตั้งในเรือดำน้ำหุ่นยนต์ไร้มนุษย์ควบคุมชั้น Orca เรือดำน้ำหุ่นยนต์ในชั้นนี้สามารถติดตั้งตอร์ปิโดทำลายใต้ประมาณ 12 ลูก พัฒนามาจากเทคโนโลยีเรือดำน้ำหุ่นยนต์ Echo Voyager นอกจากนี้กองทัพเรือสหรัฐอเมริกายังมีแผนการพัฒนาเรือดำน้ำหุ่นยนต์ไร้มนุษย์ควบคุมชั้น Orca ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมชื่อ XLUUVs ติดตั้งตอร์ปิโดทำลายใต้น้ำได้ในปริมาณที่มากกว่าเดิมและปฏิบัติภารกิจใต้มหาสมุทรได้นานหลายเดือน

ในการทำภารกิจของเรือดำน้ำควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์มนุษย์เพียงป้อนข้อมูลคำสั่งพื้นฐานในการทำภารกิจส่วนการตัดสินใจควบคุมทิศทางของเรือและการปล่อยตอร์ปิโดโจมตีสามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยใช้ข้อมูลระบบการนำทางด้วยดาวเทียมและเซนเซอร์ตรวจสอบสถานะต่าง ๆ ของเรือในขณะอยู่ใต้มหาสมุทร

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธอัตโนมัติมาได้ระยะหนึ่งแล้วนอกจากการพัฒนาเรือดำน้ำควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ในปีที่ผ่านมายังมีโครงการพัฒนาระบบควบคุมแบบรวมศูนย์ CCS หรือ Common Control System สามารถควบคุมการทำงานของอาวุธอัตโนมัติทุกรูปแบบ เช่น เรือดำน้ำ เรือเร็วโจมตีบนผิวน้ำ รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์

อย่างไรก็ตามแม้เรือดำน้ำจะสามารถควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์แต่กองทัพเรือสหรัฐอเมริกายังคงให้ความสำคัญกับกับระบบเชื่อมต่อสื่อสารและระบุตำแหน่งกับฐานบัญชาการที่มีมนุษย์ควบคุมเพื่อความปลอดภัยสูงในการทำภารกิจรวมไปถึงการป้องกันการถูกแทรกแซงระบบหรือการโจมตีโดยสงครามไซเบอร์ที่เน้นการเจาะเข้าทำลายระบบผ่านเครือข่ายการติดต่อสื่อสาร

 

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับเพจ Thai PBS Sci & Tech
หรือทางทวิตเตอร์ #ThaiPBSSciAndTech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง