"ทรัมป์" ประกาศภัยพิบัติไฟป่าแคลิฟอร์เนีย เผาลาม 2.5 ล้านไร่

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 63
13:05
745
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ประกาศภัยพิบัติไฟป่าแคลิฟอร์เนีย เผาลาม 2.5 ล้านไร่
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศให้ "รัฐแคลิฟอร์เนีย" เป็นพื้นที่ภัยพิบัติครั้งใหญ่จากสถานการณ์ไฟป่า ขณะเดียวกันมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 14,000 คน เร่งควบคุมไฟที่ลุกลามสร้างความเสียหายแล้ว 2.5 ล้านไร่

วันนี้ (23 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ล่าสุดไฟลุกลามครอบคลุมพื้นที่เกือบ 600 จุด สร้างความเสียหายราว 1 ล้านเอเคอร์ หรือราว 2.53 ล้านไร่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน นอกจากนี้ยังเผาผลาญบ้านเรือนไปแล้วกว่า 700 หลัง

 

สำนักงานป่าไม้และป้องกันอัคคีภัยรัฐแคลิฟอร์เนีย สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ไม่ต่ำกว่า 14,000 คน ลงพื้นที่เพื่อควบคุมไฟป่า ด้านทางการท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนียร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐต่างๆ เนื่องจากปฏิบัติการควบคุมไฟป่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศให้รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นพื้นที่ภัยพิบัติครั้งใหญ่จากสถานการณ์ไฟป่า พร้อมอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

 

ทั้งนี้ พายุฝนฟ้าคะนองที่จะเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้อาจทำให้สถานการณ์ไฟป่าทวีความรุนแรงมากขึ้น จนกลายเป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่ โดยไฟป่าในครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ถึง 2,700 ตารางกิโลเมตร ถือเป็นหนึ่งในไฟป่าที่รุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังวิกฤต! ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามหลายร้อยจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง