"ท่อนซุง-ขยะ" 200 ตันเกลื่อนประตูหาดสะพานจันทร์

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 63
12:47
3,083
Logo Thai PBS
"ท่อนซุง-ขยะ" 200 ตันเกลื่อนประตูหาดสะพานจันทร์
ชลประทานสุโขทัยเร่งกำจัดเศษไม้-ท่อนซุง 200 ตัน กีดขวางเขื่อนหาดสะพานจันทร์ จ.สุโขทัย คาดใช้เวลา 2 วันเก็บแล้วเสร็จ ยืนยันไม่กระทบกับการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ ชี้ต้องเก็บปีละ 2-3 ครั้งช่วงน้ำหลาก ส่วนน้ำท่วมสุโขทัยคาดตัดยอดน้ำออกนอกเมืองลงทุ่งบางระกำ

วันนี้ (24 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายชัยโรจน์ พฤฒาวงศ์ ผอ.โครงการชลประทานสุโขทัย กล่าวถึงกรณีโซเชียลเผยแพร่ภาพด้วยเศษไม้ ต้นซุงขนาดใหญ่ และเศษขยะจำนวนมากปิดบังรอบๆ พื้นที่ประตูน้ำเขื่อนหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยยอมรับว่าภาพดังกล่าวเป็นของจริง ขณะนี้ได้เร่งขนเศษขยะที่ติดบริเวณรอบๆ พื้นที่ออก คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการขนเนื่องจากปริมาณขยะมีมากกว่า 200-300 ตัน

ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการเปิดปิดประตูระบายน้ำ เพราะไม่ได้ลอยบนผิวน้ำ และเป็นปกติที่จะมีเศษไม้ เศษสวะ ท่อนซุงขนาดใหญ่ลอยมาติดรอบๆ ประตูระบายน้ำปีละ 3 ครั้ง ซึ่งการขนเศษซากขยะเหล่านี้จะทำได้เฉพาะช่วงน้ำขึ้น

ล่าสุดทวิตเตอร์กรมชลประทาน ระบุว่า ล่าสุดได้นำรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ 4 คัน รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และแบ็คโฮแขนมาตรฐาน 1 คัน แขนยาว 2 คัน เข้าปฏิบัติงานทำแนวกั้นน้ำไม่ให้ทะลักที่บริเวณประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก และนำแบ็คโฮแขนมาตรฐาน 1 คัน เข้าปฏิบัติการที่ประตูระบายน้ำยางซ้าย อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย 

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊ก Checkin ศรีสัชนาลัย เผยภาพพร้อมระบุว่า แม่น้ำยมวานนี้ (23 ส.ค.) แม่น้ำยมวันนี้ (24 สค.) ที่เขื่อนหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

ตัดยอดน้ำท่วมสุโขทัย ออกทุ่งบางระกำ

นายชัยโรจน์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมสุโขทัย เนื่องจากพนังกั้นน้ำแตก ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังหิน และพื้นที่หมู่ 7 บ้านบางสง ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ยอดน้ำที่สูงจะใช้เวลา 18-19 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มคลี่คลายลง โดยจะตัดยอดน้ำผ่านทางประตูเขื่อนหาดสะพานจันทร์ไปทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวา ผ่านไปทาง อ.ศรีสำโรง อ.เมือง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ก่อนไปลงที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ตัดยอดน้ำได้ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.) โดยเป็นการบริหารน้ำที่ผันออกนอกพื้นที่เมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ จนถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยา 

สาเหตุน้ำท่วมสุโขทัยรอบนี้ มาจากพนังกั้นน้ำของกรมโยาธิการที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จแตก และยังมีหลายจุดที่อ่อนไหว เนื่องจากเวลาที่น้ำน้อยบางจุดจะแตกเป็นชั้น เมื่อเจอแรงน้ำที่ไหลลงมาแรงก็พร้อมที่จะแตก 

 

ขณะที่ปริมาณน้ำที่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ฝั่งขวาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องใช้วิธีลุยน้ำออกมาเพื่อไปทำงานและหาซื้อของอุปโภค-บริโภค ซึ่งในฝั่งเขตเศรษฐกิจของ อ.ศรีสำโรง ต้องนำกระสอบทรายมากั้นไว้บริเวณปลายสะพาน เพื่อไม่ให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ข้อมูลจากกรมชลประทาน สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,416 ลบ.ม.ต่อวินาที และยังยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมชลประทานมีแผนการ บริหารจัดการน้ำ ใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้ โดยควบคุม ปริมาณน้ำไหล ผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 800 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยให้ผ่านจุด Y.4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย ให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่เกิน 550 ลบ.ม.ต่อวินาที ผันน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม.ต่อวินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม.ต่อวินาที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุโขทัย" พนังกั้นน้ำยมแตก ทะลักท่วมบ้าน 200 หลัง

ร่องมรสุมถล่มเหนือ-อีสาน จมหลายจังหวัด "เวียงสา" ยังวิกฤต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง