สาวกาฬสินธุ์ยันจ่ายครบแล้วหนี้ กยศ.

ภูมิภาค
25 ส.ค. 63
14:45
793
Logo Thai PBS
สาวกาฬสินธุ์ยันจ่ายครบแล้วหนี้ กยศ.
สาวเจ้าของสวนเกษตรใน จ.กาฬสินธุ์ ได้รับใบทวงหนี้จาก กยศ. ยืนยันจ่ายหนี้ครบปิดบัญชีไปนานกว่า 10 ปีแล้ว

วันนี้ (25 ส.ค.2563) นางจิตตานันท์ สุริยะพงษ์ธร อายุ 47 ปี เจ้าของสวนเกษตรไร่ภูทองใบ บ้านโคกแง้ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งให้ชำระหนี้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จึงขอคำปรึกษาและขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าหนังสือดังกล่าวส่งมาถึงตนได้อย่างไร เพราะได้ชำระเงินกู้ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับปิดบัญชีไปตั้งแต่ปี 2553 ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามพราน จ.นครปฐม

 

นางจิตตานันท์ กล่าวว่า ทำสัญญากู้เงิน กยศ. เมื่อปี 2540 ขณะกำลังศึกษาระดับ ปวส. วงเงิน 50,000 บาท หลังจากจบการศึกษาแล้ว ตนได้ทำงานที่ต่างประเทศ ต่อมาในปี 2545 ได้รับแจ้งจากมารดาว่ามีหนังสือทวงหนี้จาก กยศ. จึงได้มอบหมายให้มารดาในฐานะผู้ค้ำประกัน ไปเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยที่ศาล จ.กาฬสินธุ์ โดยให้ผ่อนชำระทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเดือนละ 700 บาท หลังจากนั้นก็ทราบจากมารดาผ่อนชำระมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งตนกลับมาอยู่บ้าน ขณะที่มารดาก็ได้เสียชีวิตไป

ต่อมาในปี 2553 จะไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามพราน แต่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่ายังค้างชำระ กยศ. อยู่ประมาณ 24,000 บาท หากไม่ปิดบัญชีเงินกู้ก่อนจะไม่สามารถเปิดบัญชีหรือสมุดเงินฝากเล่มใหม่ได้ ตนจึงชำระเงินกู้ กยศ. ตามจำนวนที่เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งมาทั้งหมด ก่อนเปิดบัญชีเล่มใหม่

 

นางจิตตานันท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา 10 ปี ไม่เคยได้รับหนังสือทวงหนี้จาก กยศ. อีกเลย  จนมีหนังสือทวงหนี้ระบุว่ายอดหนี้คงเหลือ ดอกเบี้ย เบี้ยปรับรวม 34,500.09 บาท เมื่อสอบถามไปได้รับคำตอบว่าให้นำใบเสร็จชำระปิดบัญชีมายืนยัน ซึ่งเวลานี้ไม่สามารถหาใบเสร็จดังกล่าวมายืนยันได้ เนื่องจากผ่านมา 10 ปีแล้ว

 

ได้ขอร้องให้ทาง กยศ.และธนาคารกรุงไทย เช็คสเตทเม้นท์ ก็ไม่พบหลักฐานว่าได้ชำระปิดบัญชีเงินกู้ประมาณ 24,000 บาทเมื่อ 10 ปีก่อนเลย จึงรู้สึกตกใจมากว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร

ขณะที่จากการตรวจสอบสเตทเม้นท์บัญชีเงินกู้ กยศ.ดังกล่าว แต่กลับพบหลักฐานการชำระหลังปี 2553 จำนวน 2 ครั้งคือ 14 ก.ค.2553 จำนวน 990 บาท และ 14 ต.ค.2553 จำนวน 3,000 บาท โดยเป็นการโอนเงินเข้าเวลาประมาณ 24.00 น. ยืนยันว่าไม่เคยทำรายการดังกล่าว และประวัติการชำระปิดบัญชีจำนวน 24,000 บาทนั้น หายไปไหน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยตรวจเช็คให้ละเอียดด้วย 

อย่างไรก็ตาม ตนยังจะเดินหน้าขอความเป็นธรรม ให้มีการตรวจสอบการชำระหนี้ของตนใหม่ แต่ถ้าจะให้นำใบเสร็จเมื่อ 10 ปีก่อนไปยืนยัน คงหมดหนทางแน่นอน เพราะใบเสร็จดังกล่าวหายไปแล้ว เนื่องจากเวลาผ่านมาหลายปี และขอยืนยันว่าชำระหมดแล้วด้วย

อยากขอให้ทาง กยศ.และธนาคารตรวจสอบในระบบให้ละเอียด และอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับลูกหนี้ กยศ. หากชำระปิดบัญชีแล้ว ต้องขอหนังสือยืนยันจาก กยศ.ด้วย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง