ศาลให้ประกันตัว “ไมค์-อานนท์ “ ไม่มีเงื่อนไข

การเมือง
25 ส.ค. 63
18:00
391
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว “ไมค์-อานนท์ “ ไม่มีเงื่อนไข
ศาลจังหวัดธัญบุรีอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "อานนท์ นำภา" และ "ภาณุพงศ์ จาดนอก" โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด

วันนี้ (25 ส.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน พร้อมนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ออกมาพบปะและขอบคุณประชาชนที่ติดตามให้กำลังใจ ที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี หลังศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกันและไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากการขึ้นเวทีปราศรัยในกิจกรรมชุมนุมเวทีธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษไม่ใช่ตำรวจในพื้นที่แต่เป็นราษฎรผู้หนึ่งเป็นผู้แจ้งความเอาผิดผู้ขึ้นปราศรัย ในความผิดตามมาตรา 116, ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) และความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ 

ส่วนความผิดใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34 (6) และกรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เป็นของราชการสารณสุขอำเภอคลองหลวง ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

 

 

 

แกนนำ 4 คน รับทราบข้อหา 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจภูธรคลองหลวงแสดงหมายจับเข้าอายัดตัวนายอานนท์ นำภา ทันที ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งหลังจากนายอานนท์ เสร็จสิ้นการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 5 ข้อ จากกรณีชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก

นอกจากนายอานนท์ วันนี้ยังมีแกนนำอีก 4 คน คือนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก และนายปิยรัฐ จงเทพ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ยกเว้นนายภาณุพงษ์ จาดนอกที่ ถูกควบคุมตัวที่ตำรวจภูธรคลองหลวง

 

สำหรับนายอานนท์ ถูกออกหมายจับและหมายเรียก รวม 17 ข้อหา จากการเข้าร่วมชุมนุม 3 จุด คือ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. หน้ากองบัญชาการกองทัพบก 20 ก.ค. และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับนายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกจับที่ จ.ระยอง หลังไปชูป้ายขณะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ ถูกดำเนินคดีเหมือนนายอานนท์

 

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะนี้ก็ถูกดำเนินคดี 12 ข้อหา จากการชุมนุม 2 ที่ แต่ถูกดำเนินคดีไปเพียงที่เดียวคือ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และได้รับการประกันตัว ส่วนที่มีหมายจับกรณีร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังไม่ถูกดำเนินคดี โดยเพนกวิน ยืนยันจะจัดการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย. ต่อแม้จะถูกดำเนินคดี

ส่วน น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก ระบุว่าขณะนี้มีหมายจับและหมายเรียก 7 หมาย จากกรณีชุมนุมและกรณีก่อนหน้านี้ที่ร่วมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนายปิยะรัฐ จงเทพ ขณะนี้ถูกดำเนินคดี 5 ข้อหา กรณีร่วมชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่ง "ไมค์-อานนท์" ฝากขัง ทนายลุ้นประกันตัว

ตร.แจ้ง 5 ข้อหา 4 แกนนำ ชุมนุมหน้ากองทัพบก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง