กรมอุทยานฯ สั่งเบรกวิ่งเทรลพิชิต "ภูสอยดาว"

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 63
16:12
1,988
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ สั่งเบรกวิ่งเทรลพิชิต "ภูสอยดาว"
กรมอุทยานฯสั่งระงับกิจกรรม PHU SOI DAO TRAIL ขึ้นภูสอยดาว จ.พิษณุโลก ห่วงความเปราะบางบนลานสน และข้อจำกัดเรื่องความปลอดภัยเชิงพื้นที่ รวมทั้งยังผิดเงื่อนไขจำกัดจำนวนคนแค่ 350 คนเท่านั้น ขณะที่ผู้จัดออกแถลงการณ์พร้อมทำตามกติกา แต่ติงแอบอ้างรับสมัครจ่ายเงิน

กรณีเพจเฟซบุ๊ก PHU SOI DAO TRAIL ประกาศรับสมัครนักวิ่งเทรล 1,000 คนเพื่อทำกิจกรรมพิชิตภูสอยดาว ระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค.นี้ ซึ่งกำหนดการจะปล่อยนักวิ่งรอบละ 500 คนในระยทาง 12 กิโลเมตร ไปบนภูสอยดาว และมีการทำฝายชะลอน้ำและการเก็บขยะ ปรากฎว่าเริ่มมีกระแสจากกลุ่มนักอนุรักษ์ ตั้งคำถามตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการเข้าไปจัดกิจกรรมนี้

วันนี้ (28 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.พิษณุโลก พบว่าทางกลุ่มผู้จัดได้มีการขออนุญาตจัดวิ่ง PHU SOI DAO TRAIL 2020 ครั้งที่ 1 โดยส่งเรื่องมาที่หัวหน้าอุทยานฯ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดได้พิจารณารายละเอียดแล้วจะไม่อนุญาตให้จัดวิ่งเทรล เนื่องจากห่วงว่าจะกระทบต่อระบบนิเวศเปราะบาง โดยเฉพาะทุ่งลานสน ประกอบกับในช่วง COVID-19 มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้แค่ 350 คนเท่านั้น นอกจากนี้เส้นทางขึ้นลงภูสอยดาวก็ยากลำบากกว่าการขึ้นภูกระดึง จ.เลย

กรมอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้จัดวิ่งเทรลบนภูสอยดาว เพราะต้องป้องกันความเสี่ยงระบบนิเวศ ความปลอดภัยของนักวิ่ง ที่สภาพเส้นทางค่อนข้างแคบ และการจะผิดเงื่อนไขข้อจำกัดเรื่องคนที่เข้าพื้นที่

ห่วงความเปราะบางนิเวศ-จำกัดนักท่องเที่ยวแค่ 350 คน

เมื่อถามว่าจะเป็นเงื่อนไขสำหรับกรณีการขอวิ่งในเขตอุทยานแห่งอื่นหรือไม่ นายจงคล้าย กล่าวว่า ปกติเราไม่ได้ห้ามทุกแห่ง จะพิจารณาเป็นรายอุทยานต้องดูรายละเอียดอย่างรอบคอบ ซึ่งยอมรับว่าเริ่มมีความนิยมกีฬาประเภทนี้มากขึ้น

ส่วนที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมมให้นักวิ่งเทรลต่างชาติเข้ามาเพื่อสร้างรายได้ มีคนอยากจะจัดและขออนุญาตเข้ามาหลายแห่ง แต่ส่วนใหญ่จะวิ่งบนพื้นที่ราบ และไม่ได้เปราะบาง ซึ่งถ้าเปราะบางจะไม่อนุญาตอยู่แล้ว ต้องพิจารณาว่าภถ้าไม่อันตรายก็นุญาต

จากการตรวจสอบพบว่า โครงการกิจกรรมวิ่ง PHU SOI DAO TRALL 2020 (ปีที่ 1) ได้ทำหนังสือขออนุญาตมาที่ นายกำจรเดช ศรีวิลัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางอุทยานฯทำหนังสือแจ้งกลับไปยังผู้จัดแล้ว สรุปว่าทางอุทยานฯเห็นถึงความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรม และคำนึงถึงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆของกรมอุทยานฯ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในปัจจุบัน และกระแสสังคมในการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ ดังนั้นอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีความจำเป็นที่จะขอระงับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไปก่อน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ผู้จัดชี้แจงปมถูกระงับวิ่งเทรล 

นอกจากนี้ทางเฟซบุ๊ก PHU SOI DAO TRAIL ได้โพสต์ข้อมูลชี้แจงใน 4 ประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด โดยระบุว่า เนื่องจากเกิดกระเเสการจัดกิจกรรม PHU SOI DAO TRAIL ทั้งด้านลบ เเละด้านบวก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทางฝ่ายกิจกรรมมิได้นิ่งนอนใจเเต่อย่างใด พยายามเเก้ปัญหาในจุดบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นร่วมกับทางอุทยาน โดยรับฟังความคิดเห็นจากพี่ๆนักวิ่ง ที่เข้ามาร่วมเเสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เราจะขอสรุปประเด็นเเต่ละข้อที่เกิดขึ้นสำคัญๆ ดังนี้

1.เรื่องของการขออนุญาตใช้พื้นที่กิจกรรม ได้มีการประสานงาน พูดคุย ปรึกษาหารือร่วมกับทางพื้นที่ถูกต้องตามขั้นตอนการเสนอโครงการ ทางเราไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ เเต่หากเกิดข้อโต้เเย้งขึ้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเเละพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง ทางกิจกรรมไม่สามารถก้าวล่วงได้ 

 

ส่วนรายละเอียดการขออนุญาตต่างๆ ที่มีผู้เเอบอ้างว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม เเละนำข้อมูลภายในไปเผยเเพร่ต่อบุคคลภายนอก ว่าได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการเเล้ว ทางเรารู้สึกว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เเละบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้เกิดผลเสียต่อระบบการทำงาน เเละทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคม ซึ่งในความเป็นจริงเเล้วทางกิจกรรม เเละอุทยานต้องเป็นผู้ชี้เเจงในหลักการ เหตุผล เเละความเป็นมาอย่างไร อย่างถูกต้องเท่านั้น

2. เรื่องของเส้นทางการวิ่ง ทางทีมงานได้ลงสำรวจพื้นที่พร้อมได้รับคำเเนะนำจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นอย่างดี ในเรื่องของความเหมาะสม การดูเเลความปลอดภัย การไม่บุกรุกออกนอกเส้นทางอันเป็นการส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ รวมไปถึงรูปแบบการจัดการในเรื่องของเส้นทางการวิ่ง โดยทางเราจะอ้างอิงข้อมูลความเป็นไปได้จากอุทยาน เป็นสำคัญ

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

 

3. เรื่องของการบุกรุกหรือการกระทำที่ส่งผลต่อธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม ทางเราขอยืนยันว่ามิได้มีเจตนาที่จะทำการอันใดที่จะส่งผลเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติอย่างเเน่นอน เนื่องด้วยทางเรายึดหลักเหตุผล ข้อมูล ความเป็นจริงจากอุทยานเป็นสำคัญ

4.การรับสมัคร จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นมากมายจากนักวิ่งทุกท่าน ทางเราตระหนักถึงความห่วงใยของนักวิ่งทุกท่าน จึงไม่ได้ทำการเปิดรับสมัคร เเละไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นจากทางนักวิ่ง

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือ พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง