"ดอนเมือง" ย้ายจุดจอดรถเมล์ แก้ปัญหาจราจรแออัด

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 63
12:54
1,882
Logo Thai PBS
"ดอนเมือง" ย้ายจุดจอดรถเมล์ แก้ปัญหาจราจรแออัด
ท่าอากาศยานดอนเมือง แก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารในประเทศ​ โดยย้ายจุดจอดรถเมล์ ยันพร้อมรับนักท่องเที่ยวหากรัฐบาลเปิดประเทศ

วันนี้ (1 ส.ค.63) ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า​ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ส่งกระทบต่อผลจำนวนผู้โดยสาร โดยใช้โอกาสในนี้ที่จำนวนผู้โดยสารยังไม่มากนัก ได้ปรับปรุงย้ายจุดจอดรถโดยสารสาธารณะ สาย A1 - A4 จากเดิมผู้โดยสารต้องเดินมาขึ้นรถเมล์นอกอาคารบริเวณประตู 12 ซึ่งมีพื้นที่นั่งรอจำนวนจำกัด​ ค่อนข้างคับแคบ และเส้นทางเดินรถเป็นคอขวดเกิดความช้าในการระบายรถ​ ขณะเดียวกันเมื่อการจราจรติดขัดทำให้การระบายไม่ดี ผู้โดยสารจึงไม่ได้รับความสะดวก

 

ดังนั้น จึงย้ายป้ายรถเมล์มาบริเวณประตู 8 ระหว่างอาคารผู้โดยสารทำให้มีความสะดวกสบายมากกว่า​ โดยเส้นทางใหม่​มีระยะเพียง​ 150 ม. นอกจากนี้ ยังทำให้การจราจรภายในท่าอากาศยานคล่องตัวเพิ่มขึ้น​

 

สำหรับผู้ที่ใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง​ หากมีรถมารับจะถูกแยกไปทางประตู 14 เพื่อให้มีทางเลือกที่หลากหลายแยกกันอย่างชัดเจนไม่เกิดความแออัด คับแคบ เบื้องต้นจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางมาสนามบินดอนเมือง ใช้บริการรถแท็กซี่ประมาณ 50% และอีก 50% เป็นรถส่วนตัวกับรถโดยสารสาธารณะ

 

ร.ท.สัมพันธ์ ​ยังกล่าวต่อว่า ได้ปรับปรุงความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้แล้ว​โดยเฉพาะงานอาคารผู้โดยสาร​ หรือ​ (Service Hall) ซึ่งตามปกติหากเป็นผู้โดยสารแบบกรุ๊ปทัวร์จะมาเช็กอินล่วงหน้า​ โดยเฉพาะชาวจีนที่มาล่วงหน้า​ 4-5 ชั่วโมง​ บางส่วนมาจัดสัมภาระและบางส่วนทำขอคืนภาษี (Tax Refund)ทำให้พื้นที่แออัด​ พื้นที่ส่วนนี้ ทอท.ใช้เวลาก่อสร้าง​ 6 เดือน​ ในช่วงที่มีไวรัส COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวมีพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับปรุงอาคาร Pier 6 เพื่อเตรียมรองรับผู้โดยสารที่มีความเสี่ยง มีระบบแอร์แยก และห้องปฏิบัติการทดสอบเชื้อที่ใช้เวลาทดลอง 1-2 ชั่วโมงจะรู้ผลได้ หากรัฐบาลประกาศมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็พร้อมรองรับได้ทันที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง