สสจ.อยุธยา สั่งชะลอฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

สังคม
2 ก.ย. 63
06:13
3,821
Logo Thai PBS
สสจ.อยุธยา สั่งชะลอฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก
สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งระงับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกอย่างไม่มีกำหนด รอผลการตรวจสอบแน่ชัด หลังเด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตหลังได้รับฉีดวัคซีนภายในโรงเรียน

ความคืบหน้ากรณีข่าวเด็กหญิงวัย 11 ปี ได้รับวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ขณะที่มีไข้สูง จากนั้นเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

วันที่ 2 ก.ย.2563 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และดำเนินการให้ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนจากสำนักควบคุมโรคที่ 4 เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมสั่งการให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชะลอการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกไว้ก่อน และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

ยังไม่จัดพิธีฌาปนกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) เจ้าหน้าที่เข้าพูดคุยกับพ่อเด็กนักเรียนหญิงวัย 11 ปี เกี่ยวกับการชดเชยกรณีลูกสาวเสียชีวิต โดยพ่อและญาติเชื่อว่า สาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ภายในโรงเรียนต้นสังกัดเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

พ่อของเด็กหญิงวัย 11 ปี ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดฉีดวัคซีนให้ลูกขณะที่มีอาการไข้สูง จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมในวันพรุ่งนี้ ยืนยันว่ายังไม่จัดพิธีฌาปนกิจ จนกว่าจะรู้สาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด คาดว่าจะทราบผลชันสูตรภายใน 20-30 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไขข้อสงสัย! ฉีดวัคซีน HPV มะเร็งปากมดลูกถึงตาย? 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง