กอนช.เตือน 6 จว.ภาคกลางเฝ้าระวัง "น้ำหลาก - น้ำท่วม"

ภัยพิบัติ
2 ก.ย. 63
10:32
8,241
Logo Thai PBS
กอนช.เตือน 6 จว.ภาคกลางเฝ้าระวัง "น้ำหลาก - น้ำท่วม"
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเตือนพื้นที่ 6 จังหวัดภาคกลาง เฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในช่วงวันที่ 2 - 4 ก.ย.นี้

วันนี้ (2 ก.ย.63) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังน้ำหลากในช่วงวันที่ 2-3 ก.ย.โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์อิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2 – 3 ก.ย.63 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำหลากจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

รวมทั้งได้ติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำ โดยมีพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ ในช่วงวันที่ 2 – 4 ก.ย.63 บริเวณ จ.อุทัยธานี ( อ.ลานสัก, อ.หนองฉาง,อ.หนองขาหย่าง และ อ.สว่างอารมณ์) จ.ลพบุรี (อ.ชัยบาดาล) จ.ชัยนาท ( อ.มโนรมย์ อ.วัดสิงห์ อ.หนองมะโมง อ.หันคา และ อ.เนินขาม) จ.ราชบุรี ( อ.ปากท่อ และ อ.สวนผึ้ง) จ.สุพรรณบุรี ( อ.ด่านช้าง) จ.กาญจนบุรี (อำเภอไทรโยค และด่านมะขามเตี้ย) และน้ำท่วมขัง ผิวจราจรบริเวณกรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มม.ในช่วงเวลา 24 ชม. และแม่น้ำที่มีระดับน้ำสูง รวมทั้งพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังผิวจราจรในพื้นที่ชุมชนเมืองอยู่เป็นประจำ หรือมีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

2.เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก น้ำท่วมขัง และประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

3.ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมชุมชน รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง