พบศพ "ชาวประมง" หลังถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียชน

ภูมิภาค
5 ก.ย. 63
13:20
1,393
Logo Thai PBS
พบศพ "ชาวประมง" หลังถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียชน
พบศพชาวประมงพื้นบ้าน หลังถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียพุ่งชนและจมน้ำสูญหาย ด้านผู้นำศาสนาและชาวบ้านตำบลปูยู จ.สตูล เรียกร้องทางการไทยแก้ปัญหา ชี้เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

วันนี้ (5 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านนำศพนายสุริยา เตะปูยู ชาวประมงพื้นบ้านตำบลปูยู อ.เมืองสตูล ขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือเจ้าท่าสาขาสตูล หลังพบลอยอยู่หลังเกาะยาว รอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย โดยเมื่อ 3 วันก่อน ตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ พยายามค้นหาตัวตามแนวตะเข็บชายแดน หลังถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียพุ่งชนจมทะเล อ้างว่ารุกล้ำน่านน้ำมาเลเซีย จนกระทั่งพบศพลอยขึ้นมาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ด้านนายอุหมาด เตะปูยู ผู้นำศาสนา เรียกร้องให้ทางการไทย เร่งแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ซึ่งที่ผ่านมามีชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหนึ่งถูกจับกุมและควบคุมตัวไปฝั่งมาเลเซีย

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้รับแจ้งว่า หน่วย MMEA ของมาเลเซียได้จับกุมเรือประมงพื้นบ้านไทย หลังพบว่าเรือประมงหลายลำเข้าไปทำการประมงในเขตรอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย ขณะทำการประมง ทำให้เรือหน่วย MMEA ซึ่งลาดตระเวนอยู่ในเขตพื้นที่มาเลเซีย ขับไล่เรือประมงออกจากอาณาเขต ส่วนเรือประมงลำที่ประสบเหตุได้ขับเรือหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียสงสัยว่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมาย จึงติดตามและพุ่งชนจนเรือจมลง ก่อนควบคุมตัวนายอภิเชษฐ์ หนูชูสุข และมีผู้สูญหายพลัดตกน้ำคือนายสุริยา เตะปูยู

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระทึก! ประมงไทยลักลอบหาปลาน่านน้ำมาเลเซีย ถูกชนสูญหาย 1 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง