คาดปีหน้าทั่วโลกจะสูญกว่า 6 แสนล้านบาท จาก "แรนซัมแวร์"

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 63
18:27
1,132
Logo Thai PBS
คาดปีหน้าทั่วโลกจะสูญกว่า 6 แสนล้านบาท จาก "แรนซัมแวร์"
แรนซัมแวร์ หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ ไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเป็นช่องทางทำมาหากินของอาชญากรไซเบอร์ที่ขยายตัวรวดเร็ว มีการคาดการณ์ว่าผลกระทบจะสูงถึง 6 แสนล้านบาทในปีหน้า โดยจะมีธุรกิจถูกโจมตีในทุก ๆ 11 วินาที

วันนี้ (10 ก.ย.2563) ไซเบอร์เซเคียวริตี เวนเจอร์ส บริษัทวิจัยและจัดทำรายงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก อาจสูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 620,000 ล้านบาท ภายในปี 2564 ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 57 เท่า ของมูลค่าความเสียหายทั่วโลก

 

เมื่อปี 2558 โดยบริษัทนี้ ประเมินด้วยว่าในปีหน้าจะมีธุรกิจถูกโจมตีทุก ๆ 11 วินาที ส่งผลให้ภัยคุกคามนี้ถือเป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่ขยายตัวรวดเร็วมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายโจมตีสำคัญคือ หน่วยงานด้านประกันสุขภาพและสาธารณสุข


รัสเซียชี้ "แรนซัมแวร์" โจมตี SMEs อาเซียนลดลง

แคสเปอร์สกี บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัสเซีย เปิดเผยข้อมูลการตรวจพบการใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่ โจมตีภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่าการโจมตีลักษณะนี้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ อยู่ที่กว่า 504,000 ครั้ง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมีอยู่มากถึง 1,400,000 ครั้ง

 

โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการยกระดับระบบซอฟต์แวร์เพื่อป้องกันการโจมตีและการถดถอยของกลุ่มที่ใช้มัลแวร์วันนาคราย ซึ่งเคยก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง