"คิงส์เกต" เผยรัฐบาลไฟเขียวขนแร่ออกเหมืองชาตรี เชื่อเป็นสัญญาณบวก

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 63
15:22
1,148
Logo Thai PBS
"คิงส์เกต" เผยรัฐบาลไฟเขียวขนแร่ออกเหมืองชาตรี เชื่อเป็นสัญญาณบวก
บริษัท คิงส์เกต เผยแพร่เอกสาร ระบุว่า รัฐบาลอนุญาติให้ บริษัท อัครา ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ทำเหมืองทองชาตรี จ.พิจิตร ขนแร่ทองคำและเงินออกจากเหมือง เชื่อเป็นสัญญาณที่ดีระหว่าง บริษัท คิงส์เกต และรัฐบาลไทย หลังมีข้อพิพาทกรณีรัฐบาลไทยสั่งยุติกิจการ ปี 2560

วันนี้ (11 ก.ย.2563) เว็บไซต์ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด เผยแพร่หนังสือที่ลงนามโดยนายรอส สมิธ-เคิร์ก (Ross Smyth-Kirk) ประธานบริหารบริษัท ระบุว่า บริษัท คิงส์เกต มีความยินดีจะแจ้งให้ทราบว่า บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือคิงส์เกต ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทยให้จำหน่ายสินแร่ทองคำและแร่เงินมูลค่าสูง ซึ่งได้รับการดูแลรักษาภายใต้เหมืองทองคำชาตรีไปยังโรงแต่งแร่ของไทย เพื่อแปรรูปเป็นทองคำและเงินชั้นดี หลังมีการปิดเหมืองทองคำชาตรี เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2559 โดยสินแร่เหล่านี้ถือเป็นสมบัติของบริษัท อัครา รีซอร์สเซสฯ มาโดยตลอด

สินแร่ดังกล่าว ประกอบด้วยทองคำ 4,750 ออนซ์และเงิน 34,800 ออนซ์ มูลค่า 14 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือกว่า 318 ล้านบาท โดยบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ได้ตกลงเงื่อนไขกับโรงแต่งแร่ของไทย ในการดำเนินการกับสินแร่ตามกฎหมายใหม่ ที่กำหนดให้ทองคำที่ขุดในประเทศไทยต้องสกัดในประเทศไทย และเริ่มส่งสินแร่ไปยังโรงแต่งแร่แล้ว 

ขณะที่การเคลื่อนไหวพ้นกำหนดมานานแล้ว คิงส์เกตเห็นว่าแม้เป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็เป็นไปในทางที่ดี และดูเหมือนเป็นการกระทำด้วยเจตนาดี สะท้อนให้เห็นถึงความเต็มใจของรัฐบาลไทยที่จะจัดการเจรจา เพื่อแก้ปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต และรัฐบาลไทยนั้น เกิดขึ้นหลังจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 หลังจากนั้น บริษัท คิงส์เกต ได้ทำหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยขอใช้สิทธิหารือภายใต้เอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2560 และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาทั้งสองฝ่ายเพื่อหาทางออก ก่อนที่เรื่องจะเข้าสู่การพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง