กพร.ยังไม่พิจารณาคำขอทำเหมืองทองอัคราใหม่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 63
12:42
472
Logo Thai PBS
กพร.ยังไม่พิจารณาคำขอทำเหมืองทองอัคราใหม่
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ยืนยัน ยังไม่อนุญาตคำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ 2 เเสนไร่ ของบริษัท อัครา ชี้เป็นคำขอคงค้างตั้งเเต่ปี 2546 หากได้รับคำขอก็ต้องมีการพิจารณาใหม่ตั้งเเต่ต้น

วันนี้ (13 ก.ย.2563) นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กล่าวถึงกรณีมีประกาศ เรื่องขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ว่า เป็นคำขอค้างตั้งแต่ปี 2546 ที่บริษัท อัครา เคยยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำและเงินให้กรมพิจารณาแล้ว


ขณะที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ยังไม่ได้อนุญาตให้สำรวจในครั้งนั้น จำนวน 24 คำขอ ครอบคลุมพื้นที่ ต.วังโป่ง วังหิน ซับเปิบ ท้ายดง และวังศาล อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ขนาดพื้นที่ 208,894 ไร่ จนกระทั่งผ่านมาแล้ว 17 ปี ถึงวันนี้ทางบริษัท อัครา ได้ยื่นคำขอใหม่อีกครั้ง หลังจากภาครัฐมีนโยบายการบริหารจัดการแร่ทองคำปี 2560 ภายใต้ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 


ทั้งนี้ การยื่นคำขออาชญาบัตรครั้งนี้เป็นคนละแปลงกับที่กรมมีข้อพิพาทกับบริษัท อัครา จึงไม่ได้เป็นการอนุญาตให้อัครากลับมาเปิดดำเนินกิจการในแปลง ที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด พร้อมทั้งยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการอนุญาต แต่หากมีคำขอเข้ามาก็จะพิจารณาตามกระบวนการและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย เช่น การมีแผนดำเนินงานสำรวจแร่ถูกต้องหรือไม่ รายละเอียดต่างๆ ครบถ้วนหรือไม่ โดยเฉพาะการดูแลและฟื้นฟูพื้นที่หลังการสำรวจที่ถูกต้องครบถ้วน ภายในระยะเวลา 5 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : กลเกม "ทุนไทย-ต่างชาติ" ฮุบเหมืองทองอัครา

ป.ป.ช.สอบสินบนข้ามชาติเหมืองทอง 6 ปี ยังไม่จบ

"คิงส์เกต" เผยรัฐบาลไฟเขียวขนแร่ออกเหมืองชาตรี เชื่อเป็นสัญญาณบวก

THE EXIT : ยืดเกมเจรจา "เหมืองอัครา" ทุนต่างชาติซ่อนรูป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง