"เม็ดชานมไข่มุก" ไม่เสี่ยงมะเร็ง ทำจากแป้งมันสำปะหลัง

สังคม
15 ก.ย. 63
13:14
544
Logo Thai PBS
"เม็ดชานมไข่มุก" ไม่เสี่ยงมะเร็ง ทำจากแป้งมันสำปะหลัง
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระบุข่าวกินเม็ดชานมไข่มุกบางยี่ห้อจากไต้หวันเสี่ยงเป็นมะเร็ง โดยอ้างผลตรวจของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไต้หวัน ตรวจพบสารอะซิโตฟีโนนปริมาณน้อย ส่วนเม็ดชาไข่มุกทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง เตือนเสี่ยงเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ

วันนี้ (15 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้เผยแพร่ข้อมูลกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า ในเม็ดไข่มุกบางยี่ห้อจากไต้หวันมีสารสไตรีน และสารกลุ่มโพลีคลอรีนเนตเต็ดไบฟีนีล ( PCBs) ซึ่งทำให้เกิดมะเร็งได้ ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง

จากที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไต้หวันได้มีการตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีสารสไตรีน (Styrene) แต่พบสารอะซิโตฟีโนน (Acetophenone) และสารประกอบกลุ่มโพลีโบรมีนเนตเต็ดไบฟีนีล (PBBs) ซึ่งมีปริมาณน้อยมาก ไม่ใช่สารประกอบกลุ่มโพลีคลอรีนเนตเต็ดไบฟีนีล จึงไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งอย่างที่ได้มีการแชร์

เม็ดชานมไข่มุกทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง การกินเม็ดชานมไข่มุก ก็เหมือนการกินแป้ง จึงยังกินชานมไข่มุกได้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่น่ากลัว ถ้ากินปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจได้

เพราะนอกจากในเม็ดไข่มุกจะประกอบไปด้วยแป้งมันสำปะหลังแล้วนั้น ในน้ำชานมยังประกอบไปด้วยน้ำตาล น้ำเชื่อม ครีมเทียม นมข้นหวาน ซึ่งจัดได้ว่าชานมไข่มุก เป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูง และมีคุณค่าทางสารอาหารน้อย จึงควรกินชานมไข่มุกนาน ๆ ครั้งเท่านั้น หรือหากต้องการกินอาจลดปริมาณน้ำตาล หลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียมในชานมไข่มุก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรม การอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชานมไข่มุก มีน้ำตาล-สารกันบูดเท่าไร

หมอเตือนกินชานมไข่มุก 15-25 แก้วเสี่ยงน้ำหนักพุ่ง 1 กก.

ผลตรวจพบ "ชานมไข่มุก" มีสารกันบูด 25 ยี่ห้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง