ปล่อยตัว "หมอเหวง-วีระกานต์" เข้าเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ

การเมือง
15 ก.ย. 63
13:58
1,353
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว "หมอเหวง-วีระกานต์" เข้าเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ
ราชทัณฑ์ปล่อยตัว "นพ.เหวง -วีระกานต์" และแนวร่วม นปช. หลังเข้าหลักเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ ในคดีที่ศาลฎีกาสั่งจำคุก กรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปี 2550

วันนี้ (15 ก.ย.2563) นพ.เหวง โตจิราการ และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเข้าเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ โดยทั้ง 2 คน เป็นผู้ต้องขังในความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปี 2550

โดยศาลฎีกาสั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง และได้รับโทษจำคุกมาระยะหนึ่งแล้ว ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวและเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนา 15 วัน จึงเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ

ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ได้รับการปล่อยตัว มี นพ.เหวง โตจิราการ นายวีระกานต์ และ นายพงศ์พิเชษฐ์ หรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ ประกอบกับมีอาการป่วยต้องเข้ารับการรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะ นพ.เหวง มีปัญหาบ้านหมุนอยู่แล้ว แต่มีอาการปวดฟัน ต่อมลูกหมาก ไส้เลื่อน เพิ่มขึ้นมาอีก

นพ.เหวง ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการปล่อยตัว ว่ามีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ส่วนตัวยังยืนยันในจุดยืนเดิมในการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัวจะไม่ค่อยมีโอกาสติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง