"ทรัมป์" นั่งเจ้าภาพ สานสัมพันธ์ "อิสราเอล-อาหรับ"

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 63
06:45
441
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" นั่งเจ้าภาพ สานสัมพันธ์ "อิสราเอล-อาหรับ"
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดทำเนียบขาวเป็นเจ้าภาพพิธีลงนามสานสัมพันธ์ อิสราเอลกับสองชาติอาหรับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน เร่งสร้างผลงานก่อนการเลือกตั้ง

วานนี้ (15 ก.ย.2563) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพพิธีลงนามข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตขั้นปกติลงระหว่างอิสราเอลกับ 2 ชาติอาหรับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน โดยพิธีจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว มีตัวแทนจากทั้ง 3 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ชีค อับดุลลาห์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอับดุลาทิฟ บิน ราชิด อัลซายานี รัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน


ทั้งนี้ อิสราเอลบรรลุข้อตกลงปรับระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนบรรลุข้อตกลงกับบาห์เรน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทรัมป์ ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ประกาศว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในนโยบายต่างประเทศ ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย.นี้

พิธีลงนามในครั้งนี้ ทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน เป็นชาติอาหรับประเทศที่ 3 และ ที่ 4 ที่ปรับความสัมพันธ์ทางการทูตขั้นปกติกับอิสรเอลต่อจากอิยิปต์และจอร์แดน


ทั้งนี้ พิธีลงนามมีขึ้นในขณะที่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลถูกกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในเขตกาซายิงจรวดเข้าถล่ม มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ขณะที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติในเขตกาซา มีชาวปาเลสไตน์มาชุมนุมประท้วงการลงนามปรับความระดับความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับสองชาติอาหรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง