กรมปศุสัตว์เร่งหาต้นตอฟาร์ม "หมูฝังเข็ม" คาดเลี้ยงไม่ได้มาตรฐาน

สังคม
17 ก.ย. 63
09:03
1,627
Logo Thai PBS
กรมปศุสัตว์เร่งหาต้นตอฟาร์ม "หมูฝังเข็ม" คาดเลี้ยงไม่ได้มาตรฐาน
กรมปศุสัตว์ เร่งหาต้นตอฟาร์มเลี้ยงหมู หลังโซเชียลร้องพบเข็มฉีดยาปะปนในเนื้อหมู คาดมาจากฟาร์มเลี้ยงไม่ได้มาตรฐาน พร้อมประสานกรมอนามัย สุ่มตรวจร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ขยายผลปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร

วันนี้ (17 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเทคนิคแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีประชาชนพบเข็มฉีดยาในเนื้อหมูบ่อยครั้ง จึงขอให้ผู้เลี้ยงหมูและสัตวแพทย์เพิ่มความระมัดระวังการใช้เข็มฉีดยา เพราะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ขณะที่ผู้บริโภคบางส่วน ระบุว่า ทุกวันนี้ มักเลือกซื้อเนื้อหมูจากห้างค้าปลีก หลังมีประสบการณ์ซื้อเนื้อหมูจากตลาดสดบางแผง แล้วเชื่อว่าเป็นเนื้อหมูคุณภาพต่ำ

 
ล่าสุด นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งกำชับสารวัตปศุสัตว์เร่งตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้โพสต์ และเทคนิคแพทย์ ภาคภูมิ หลังยอมรับว่า ยังไม่สามารถหาต้นตอฟาร์มเลี้ยงหมูที่เกิดปัญหาดังกล่าวได้ และ โดยปกติฟาร์มเลี้ยงที่ได้มาตรฐานจะมีสัตวแพทย์ดูแลประจำ ฉีดวัคซีนตามอายุหมู แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจมาจากฟาร์มเลี้ยงที่ไม่ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ ยังได้ประสานกรมอนามัย ลงพื้นที่สุ่มตรวจคุณภาพเนื้อสัตว์ตามร้านอาหารแบบเหมาจ่าย หรือ บุฟเฟ่ต์ เพื่อขยายผลปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยอาหารต่อไป

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังเชิญชวนให้ผู้บริโภค ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของกรมปศุสัตว์ "DLD 4.0" เพื่อแจ้งข้อมูลปัญหาคุณภาพเนื้อสัตว์ต่อกรมฯ โดยตรง เนื่องจากการโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ ยากต่อการตรวจสอบ และมักใช้เวลานาน โดยกรมปศุสัตว์จะมอบเครื่องหมาย OK ปศุสัตว์ ให้แก่ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐานตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยง โรงเชือด โรงชำแหละ และการเก็บรักษาได้มาตรฐานความปลอดภัยอาหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง