ครบรอบ 1 ปีช่วยตัวประกันในฟิลิปปินส์ ผู้รอดชีวิตชาวฮ่องกงเรียกร้องค่าเสียหาย

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 54
01:51
16
Logo Thai PBS
ครบรอบ 1 ปีช่วยตัวประกันในฟิลิปปินส์ ผู้รอดชีวิตชาวฮ่องกงเรียกร้องค่าเสียหาย

ชาวฮ่องกงที่รอดชีวิต และ ญาติผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ช่วยตัวประกันในกรุงมนิลาเข้าพบรัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ เพื่อสอบถามความคืบหน้าของการหาตัวผู้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย

ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์อดีตตำรวจฟิลิปปินส์ที่ถูกไล่ออกจากราชการบุกยึดรถทัวร์และจับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเป็นตัวประกันในกรุงมนิลา ซึ่งความพยายามช่วยเหลือของทางการฟิลิปปินส์ที่ใช้เวลายาวนานถึง 11 ชั่วโมง เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยว 8 คนเสียชีวิต

ในการเดินทางเข้าพบรัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ชาวฮ่องกงที่รอดชีวิตเล่าว่าขณะอยู่ในเหตุการณ์ พวกเธอปรึกษากันว่า จะจัดการกับอดีตตำรวจฟิลิปปินส์ที่ก่อเหตุกันเองดีหรือไม่ แต่ในที่สุดทุกคนก็ให้ความไว้วางใจในความสามารถของรัฐบาลฟิลิปปินส์ว่า จะช่วยพวกเธอได้แต่หลังจากรับฟังเรื่องราวแล้ว รัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์บอกว่า ฐานะของเธอไม่อาจกล่าวขอโทษในนามรัฐบาลของฟิลิปปินส์

ประเด็นสำคัญในเรื่องนี้ยังคงอยู่ที่ รัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นผู้ทำให้นักท่องเที่ยวฮ่องกงเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งถ้าใช่จะต้องรับผิดชอบในความเสียหายตามกฏหมาย แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีกระสุนปืนจากความพยายามช่วยของเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ไปถูกชาวฮ่องกงเสียชีวิตแม้สักนัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง