"โนอึล" เปลี่ยนทิศแช่พื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 63
14:04
51,336
Logo Thai PBS
"โนอึล" เปลี่ยนทิศแช่พื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 "โนอึล” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ มีศูนย์กลางปกคลุม อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

วันนี้ (19 ก.ย.2563) หลังจากพายุ"โนอึล" ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 ดีเปรสชัน ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา และอ่อนลำลังลงเร็วมาก และเคลื่อนตัวช้าๆ ล่าสุดศูนย์กลางของพายุโนอึล ยังอยู่ที่จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ 07.00 น. จนถึงขณะนี้ก็ยังอยู่ที่เดิม เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และสลายตัวในบริเวณจ.สุโขทัย  ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้วันี้เกือบทุกภาคของไทยจึงมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่งอ 

จากการตรวจสอบและในรอบปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง 5 อันดับสูงสุดได้แก่ จ.จันทบุรี 267 มิลลิเมตร จ.ตราด 127 มิลลิเมตร จ.พังงา 125 มิลลิเมตร จ.อุบลราชธานี 98 มิลลิเมตร จ.สุรินทร์ 93 มิลลิเมตร

8 จังหวัดเจอพายุ-7 จังหวัดเจอวาตภัย

แม้พายุจะอ่อนกำลังลงแต่อิทธิพลของพายุที่พาดผ่านก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายหลายจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า พบพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากรวมๆแล้วมี 8 จังหวัด 20 อำเภอ เริ่มจาก จ.ขอนแก่น อำเภอบ้านไผ่ จ.อุบลราชธานี อ.เมืองอุบลราชธานี อ.วารินชำราบ อ.สิรินธร อ.เดชอุดมจ.สุรินทร์ อ.ปราสาท จ.ศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ อ.ไพรบึง อ.กันทรารมย์ อ.ปรางค์กู่ อ.อุทุมพรพิสัย อ.ศรีรัตนะ จ.จันทบุรี อ.ขลุง ตราด อ.เกาะช้าง จ.ระนอง อ.เมืองระนอง อ.กระบุรี จ.พังงา อ.เมืองพังงา อ.ตะกั่วป่า และ อ.ท้ายเหมือง

ส่วนพื้นที่กระทบจากวาตภัย 7 จังหวัด คือ อ.เดชอุดม อ.น้ำยืน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี  อ.โพน ทอง จ.ร้อยเอ็ด อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม อ.ปราสาท จ.สุรินทร์   อ.เมืองศรีสะเกษ อ.กันทรลักษ์ อ.ราษีไศล อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ อ.เกาะกูด จ.ตราด และอ.เมืองพังงา อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา 

ส่วนสถานการฝนในกทม.และปริมลฑล ในช่วง 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากภาพเรด้ากทม. พบว่ามีฝนกระจายตัวบางพื้นที่ ฝนฟ้าคะนองคิดเป็นร้อยละ 80 ของพื้นที่ ส่วนใหญ่จะอยู่แถวฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนราชบุรี สมุทรสงคราม ปทุมธานี ก็มีฝนเล็กน้อย แต่กลุ่มฝนเหล่านี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าวันนี้ ยังมีเมฆปกคลุ่มและมีโอกาสเกิดฝนได้อยู่ไปจนถึงช่วงค่ำ 

ภาพ:ทวิตเตอร์ สวพ.FM91

ภาพ:ทวิตเตอร์ สวพ.FM91

 

ประกาศฉบับที่ 15 ดีเปรสชันโนอึล

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โนอึล” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยมีศูนย์กลางปกคลุม อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) ในระยะต่อไป

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่กับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ รวมทั้งระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้ วันที่ 19 ก.ย.นี้บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์

ภาคกลาง จ.อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรีสมุทรสงคราม รวมทั้งกทม.และปริมณฑล จ.นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต

วันที่ 20 ก.ย.นี้ บริเวณที่มีฝนตกหนัก ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ตาก กำแพงเพชร และสุโขทัย ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี และชัยนาท ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี และตราดภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังและงดเดินเรือจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดความเสียหาย “โนอึล” หลังถล่มไทย

พายุ "โนอึล" เข้ามุกดาหารแล้ว ทำภาคเหนือ-อีสานฝนตกหนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง