ชี้ "โนอึล"ผลกระทบน้อยกว่า "โพดุล" ช่วยเติมน้ำเขื่อนใหญ่

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 63
17:04
6,719
Logo Thai PBS
ชี้ "โนอึล"ผลกระทบน้อยกว่า "โพดุล" ช่วยเติมน้ำเขื่อนใหญ่
"โนอึล"สลายกำลังในไทยเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในพื้นที่จ.พิษณุโลก แต่ยังคงทำให้มีฝนตกหนักในหลายจังหวัด ขณะที่ยังส่งผลดีช่วยมีน้ำเติมในเขื่อน โดยเฉพาะลุ่มน้ำป่าสัก

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นาวาเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยม วิทยา ถึงสถานการณ์พายุโนอึลว่า ขณะนี้ถือพายุโนอึลได้อ่อนกำลังลง และสลายตัวในประเทศไทยแล้ว ภาพรวมถือว่ามีความเสียหายไม่หนักมากนัก โดยเส้นทางพายุโนอึลที่เคลื่อนตัวเข้าไทยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ผ่านทาง จ.มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิและจังหวัดในภาคอีสาน และวันนี้มาหยุดที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นาน 5-6 ชั่วโมง และเคลื่อนเข้าสุโขทัย และสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่จ.พิษณุโลกแล้ว แต่ยังคงส่งผลให้มีฝนตกหนักในหลายจังหวัดแถวภาคกลาง ภาคตะวันออก

โชคดีที่เส้นทางที่พายุโนอึล เคลื่อนตัวมาไม่ได้แช่ตัวอยู่นิ่งนานๆ แต่การเคลื่อนตัวไปตามเส้นทางต่างๆทำให้มีฝนตกกระจายเป็นวงกว้าง และส่งผลทำให้มีน้ำมาเติมในเขื่อนลุ่มน้ำภาคกลาง โดยเฉพาะลุ่มน้ำป่าสัก

นาวาเอกสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าเทียบกับกรณีของพายุโพดุล เมื่อปี 2562 เกิดฝนตกน้ำท่วมใหญ่ที่ภาคอีสาน เพราะโพดุลแช่ตัวอยู่นานจนมีฝนตกหนักน้ำท่วมขัง ส่วนพายุโนอึล ถึงแม้จะมีฝนตกและน้ำท่วมบางพื้นที่ แต่ผลกระทบเกิดน้อยมาก และจะกระทบกับชุมชนเมืองที่การระบายน้ำไม่ทัน รอบนอก และเป็นบวกมากกว่า เพราะมีน้ำมาเติมในเขื่อน 

ชลประทานพิษณุโลก เข้มเฝ้าระวังแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน 

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผอ.โครงการชลประทานพาณุโลก กล่าวว่า ช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ อิทธิพลของโนอึล ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน แม่น้ำย รวมถึงลำน้ำสาขา จะส่งผลให้ปริมาณน้ำในทุกลุ่มน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแม่น้ำน่าน ปัจจุบันระดับน้ำ ที่สถานีวัดน้ำ N.5A อ.เมืองพิษณุโลก ต่ำกว่าตลิ่ง 9.12 เมตร ระดับตลิ่ง 10.37 เมตร ได้ทำการแจ้งเตือนผู้มีกิจกรรมใช้น้ำในแม่น้ำน่าน เช่น ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง แพร้านอาหาร แพสูบน้ำ เป็นต้น ให้ระมัดระวัง ผลกระทบจากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่จะเพิ่มขึ้น

ส่วนที่แม่น้ำแควน้อย อ.นครไทย ที่สถานีวัดน้ำ N.36 ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 3.36 เมตร ระดับตลิ่ง 8.50 เมตร ปัจจุบันสถานการณ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้แจ้งเตือนประชาชนบริเวณริมตลิ่งและเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกชุกในพื้นที่แล้ว เช่นเดียวกับ แม่น้ำชมพู อ.เนินมะปราง ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ N.43A มีระดับต่ำกว่าตลิ่ง 5.99 เมตรระดับตลิ่ง 9.66 เมตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งและเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากจากปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่แล้วเช่นกัน ทางด้านแม่น้ำยม อ.บางระกำ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.64 มีระดับต่ำกว่าตลิ่ง 2.89 เมตรระดับตลิ่ง 6.40 เมตร สถานการณ์ปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โนอึล" เปลี่ยนทิศแช่พื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เปิดความเสียหาย “โนอึล” หลังถล่มไทย

"โนอึล" เริ่มเข้าไทยฝนถล่มหนักภาคอีสาน

เตือน “ไต้ฝุ่นโนอึล” แรงเทียบ "โพดุล" เคยถล่มอีสานปีก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง