เมียนมาสั่งปิด "เมืองย่างกุ้ง" ห้ามประชาชนออกจากบ้าน

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 63
13:53
1,163
Logo Thai PBS
เมียนมาสั่งปิด "เมืองย่างกุ้ง" ห้ามประชาชนออกจากบ้าน
ทางการเมียนมาใช้มาตรการปิดเมือง "ย่างกุ้ง" หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มต่อเนื่อง ขณะที่ สธ.ลุยตรวจแคมป์คนงานใกล้ชิดครอบครัวของเด็กเมียนมาที่ติดเชื้อ ซึ่งผลตรวจเป็นลบทั้งหมด และยังไม่พบหลักฐานว่าติดเชื้อในไทย

วันนี้ (21 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่มอีก 393 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในเมียนมาขณะนี้มีมากกว่า 5,500 คน เสียชีวิตแล้ว 92 คน

ทางการเมียนมาออกประกาศให้ประชาชนทั่วนครย่างกุ้งเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป หลังจากในรอบ 36 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในเมืองแล้วมากกว่า 2,500 คน โดยประชาชนในนครย่างกุ้งจะต้องทำงานจากที่บ้าน และทางการอนุญาตให้สมาชิกของแต่ละบ้านเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะสามารถออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นได้ รวมทั้งต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน

ส่วนการโดยสารรถส่วนตัว จะอนุญาตให้ภายในรถมีผู้โดยสาร 1 คนและคนขับเท่านั้น ยกเว้นการเดินทางไปสถานพยาบาล ซึ่งอนุญาตให้มีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 2 คน นอกจากนี้ สายการบินภายในประเทศยังคงระงับบริการเที่ยวบินไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้

ไม่พบหลักฐาน "เด็กเมียนมา" ติดเชื้อในไทย

สำหรับกรณีเด็กเมียนมาที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย ซึ่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรคที่แคมป์คนงานใน จ.พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา เพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด โดยเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้สัมผัสรวม 70 คน แยกเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงที่อาศัยในแคมป์เดียวกัน 16 คน และกลุ่มผู้สัมผัสที่อยู่ในแคมป์อื่นอีก 2 แคมป์ 54 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งหมดให้ผลเป็นลบ ส่วนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้สัมผัสรวม 76 คน แยกเป็นคนไทย 16 คน และแรงงานข้ามชาติ 60 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

ขณะเดียวกันยังไม่พบหลักฐานแหล่งที่ติดเชื้อในประเทศไทย ทั้งที่พักและที่ทำงานของผู้ปกครอง จึงมีโอกาสน้อยที่เด็กจะเกิดการติดเชื้อในที่พักแรงงานข้ามชาติ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีโอกาสติดเชื้อระหว่างการเดินทางกลับบ้าน ทั้งในประเทศไทย หรือขณะอยู่ในประเทศเมียนมา ช่วงวันที่ 4-10 ก.ย.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง