พิษโนอึล! เมืองแพร่น้ำท่วม-ดินสไลด์ปิดทางเข้า-ออกบ้าน 400 หลัง

ภัยพิบัติ
22 ก.ย. 63
06:52
1,117
Logo Thai PBS
พิษโนอึล! เมืองแพร่น้ำท่วม-ดินสไลด์ปิดทางเข้า-ออกบ้าน 400 หลัง
บ้านเรือนกว่า 400 หลัง ใน อบต.ป่าแดง และ ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ถูกน้ำท่วม-ดินสไลด์ปิดถนน บางหมู่บ้านไฟฟ้าเริ่มถูกตัด อาหารเริ่มหมด ส่วนที่ จ.นครราชสีมา รพ.สต.พลสงคราม ต้องประกาศปิดชั่วคราวหลังน้ำทะลักเข้าท่วมเครื่องมือแพทย์เสียหาย

วันนี้ (22 ก.ย.2563) จากสถานการณ์พายุโนอึลเข้าถล่มพื้นที่ อ.เมืองแพร่ บริเวณด้านทิศตะวันออกทำให้ฝนตกในป่าบริเวณพื้นที่เขตเทศบาลช่อแฮ และ อบต.ป่าแดงตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ช่อแฮและ ต.ป่าแดง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ทางเทศบาลต้องนำกำลังออกไปช่วยนำสิ่งของขึ้นที่สูงตลอดคืน

นอกจากนี้ พบว่า ในพื้นที่ของ ต.ช่อแฮ บ้านนาตอง และบ้านน้ำกลาย ต้องถูกปิดทางเข้า-ออก และยังมีบ้านห้วยหยวก บ้านน้ำจ้อม และอีก 3 หมู่บ้านรวม 5 หมู่บ้านประชากรกว่า 400 หลังคาเรือนถูกดินสไลด์ลงมาปิดถนนหลายจุด จุดละไม่ต่ำกว่า 20-30 เมตร ทำให้หมู่บ้านทั้งหมดออกมาสู่โลกภายนอกไม่ได้นอกจากนั้นไฟฟ้าก็ดับมืดทั้งหมด


นายวิทยา กันกา นายก อบต.ป่าแดง เปิดเผยว่า พายุโนอึลรุนแรงกว่าพายุอื่นๆ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ถูกปิดทางจากโลกภายนอกหลังดินถล่มลงมาปิดถนนหลายจุด ที่ผ่านมาได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานให้ช่วยเคลียร์พื้นที่นำหินดินทรายที่กีดขวางถนน แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ถูกตัดขาด บางหมู่บ้านลำบากถึงขั้นต้องอดอาหาร 

รพ.สต.พลสงคราม ปิดชั่วคราวน้ำทะลักเข้าโรงพยาบาล

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพลสงคราม ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุโนอึล ทำให้เกิดฝนตกติดต่อกันนานหลายชั่วโมง จนมวลน้ำส่วนหนึ่งหลากเข้ามาท่วม โรงพยาบาล ทำให้อุปกรณ์การแพทย์ และเอกสารทางราชการต่างๆ ได้รับความเสียหายชาวบ้านต้องระดมกำลังช่วยขนสิ่งของหนีน้ำไปไว้บนชั้น 2 ของอาคาร และจำเป็นต้องงดบริการทางด้านสาธารณสุขเป็นการชั่วคราว

 


ล่าสุด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอโนนสูง เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 5 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ตัวอาคาร รพ.สต.และบริเวณโดยรอบ พร้อมกับช่วยกันกรอกกระสอบทราย จำนวน 1,000 กระสอบ บรรทุกเรือท้องแบนนำไปปิดกั้นทางน้ำที่จะไหลเข้ามา รพ.สต.พลสงคราม เนื่องจากยังพบว่า มีปริมาณมากบริเวณคลองไผ่ เนื่องจากต้องรับน้ำมาจากลำเชียงไกร อ.โนนไทย ที่ยังไหลเข้ามา ทำให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ สถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่สภาวะปกติ สามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

 

น้ำป่าหลากท่วมปราสาทปรางค์พลสงคราม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ปราสาทปรางค์พลสงคราม หรือปรางค์สระเพลง บ้านพลสงคราม หมู่ 2 ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นปราสาทโบราณ ก่อสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โดยน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณสระน้ำโบราณหรือเรียกว่าสระเพลง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และไหลเข้าท่วมกำแพงปราสาทรอบนอก ระดับน้ำสูงประมาณ 90 เซนติเมตร และบริเวณด้านในปราสาท สูงประมาณ 20 เซนติเมตรด้วย


ล่าสุด นางชุติมา จันทร์เทศ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพน้ำท่วมปราสาทปรางค์พลสงคราม พบว่า ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ทำคันขอบกั้นน้ำรอบปรางปราสาท ในระยะห่าง 10 เมตร ความสูง 3 เมตรไว้


ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง 2 วัน ทำให้มีระดับน้ำล้นจากลำเชียงไกรเข้ามาท่วมในบริเวณตัวปราสาท ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร แต่หลังจากฝนหยุดตกระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีระดับน้ำเอ่อล้นเข้ามาท่วมปราสาทลักษณะนี้มาก่อน แต่จากการสำรวจก็ยังไม่พบว่า ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของปรางค์ปราสาทแต่อย่างใด

ตราดอ่วมน้ำทะลักท่วม 4 อำเภอ

ฝนที่ตกหนัก ลมพัดกระหน่ำในพื้นที่ จ.ตราด ส่งผลกระทบกับ 4 อำเภอ 7 ตำบล 8 หมู่บ้าน หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เกาะช้าง ต.เกาะช้างใต้ หมู่บ้านสลักเพชร ม.2 ต.เกาะช้างใต้ ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวน 4 ครัวเรือน บ้านสลักเพชรเหนือ ม.5 ต.เกาะช้างใต้ ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน 10 ครัวเรือน


อ.เกาะกูด ก็ได้รับผลกระทบเนื่องจากต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนเส้นไปอ่าวใหญ่ ม.3 ต.เกาะกูด ซึ่งทาง อบต.เกาะกูด และทุกฝ่ายได้เข้าไปช่วยดำเนินการเป็นเหตุให้ชาวบ้าน ม.3 (อ่าวใหญ่) ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เนื่องจากเสาไฟฟ้าใช้การไม่ได้ต้องเปลี่ยนเสาทั้งหมดประมาณ 7 ต้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและจ่ายกระแสไฟฟ้าใช้งานได้ตามปกติ

ส่วน อ.แหลมงอบได้รับผลกระทบ 1 ตำบล คือ ต.บางปิด น้ำป่าไหลหลากลงทะเลทำให้ถนนเลียบชายหาดอ่าวตาลคู่เกิดความเสียหายเป็นระยะทาง 30 เมตร บริเวณ ม.1 บ้านอ่าวตาลคู่ อบต.บางปิด นำแผงกั้นติดป้ายเตือนผู้ใช้ถนนขณะนี้ประชาชนสามารถสัญจรได้ 1 ช่องทางจราจรช่วง 30 เมตร เสียหาย


ทั้งนี้ อ.เมืองตราด ได้รับผลกระทบ 4 ตำบล คือ ตำบลวังกระแจะ-น้ำรอการระบาย ช่วง 07.00 น.บริเวณซอยบัวเขียว หมู่ 2 เขต อบต.วังกระแจะ ที่ ต.หนองเสม็ด ม.6 บ้านโคกน้ำรอการระบาย บริเวณถนนสาย 3155 ตอนตราด-แหลมศอกระยะทาง 50 เมตร ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร ขณะนี้ระดับน้ำลดลงเหลือประมาณ 5 เซนติเมตร รถเล็กและจักรยานยนต์สามารถผ่านได้


เช่นเดียวกับ ต.แหลมกลัด ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือน หมู่ 5 บ้านสะพานหิน 1หลัง กระเบื้องเสียหายประมาณ100แผ่น อบต.แหลมกลัดให้การช่วยเหลือแล้ว โดยสรุปพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ 7 ตำบล 8 หมู่บ้าน ส่วนมูลค่าและรายละเอียดความเสียหายอยู่ระหว่างองค์กรปกครองส้วนท้องถิ่นทำการสำรวจและรายงานมาให้จังหวัดทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง