นปช.เสนอให้เปิดรับสมัคร ส.ส.ร.แก้ปัญหาขัดแย้ง

การเมือง
25 ก.ย. 63
12:28
160
Logo Thai PBS
นปช.เสนอให้เปิดรับสมัคร ส.ส.ร.แก้ปัญหาขัดแย้ง
แกนนำ นปช.เสนอให้เปิดรับสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเลือกตั้ง พร้อมขอให้รัฐบาลทบทวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เชื่อการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้จะมีคนมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก

วันนี้ (25 ก.ย.2563) นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติให้เลื่อนการลงมติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญออกไป พร้อมกับให้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อมาศึกษาการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ ก่อนที่จะนำร่างมาลงมติใหม่ในสมัยประชุมสภาสมัยหน้าในเดือน พ.ย.2563

นางธิดา เห็นว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) แม้ว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น และผู้ชุมนุมอนุญาตให้สมาชิกรัฐสภาออกจากสภาได้โดยที่ไม่ได้ปิดกั้น แต่อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ แต่ก็คาดว่ารัฐบาลนี้ไม่ยอมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญแบบง่ายๆ ส่วนการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ เชื่อว่าน่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังเสนอว่าควรให้มีการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. และให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาลงสมัครให้ประชาชนเลือก ไม่ใช่รัฐบาลเลือก ซึ่งทางนี้จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

 

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า การลงมติของเสียงส่วนใหญ่เมื่อวานนี้ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่สุด หากมีการศึกษาเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เมื่อปี 2535 ชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการตัดสินใจลาออกของนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มาจากการที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายจตุพรยังเห็นว่า หากมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญให้มีการแก้ไข จะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากไม่ตระหนักเรื่องนี้ก็เหมือนเอาฟืนใส่กองไฟ หรือราดน้ำมันใส่ไฟ จึงเรียกร้องขอให้ทบทวนและเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญให้ลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง