ขีดเส้น​ 2​ สัปดาห์​ สอบ​ "เพนกวิน" ส่งต่อข้อความหมิ่นสถาบัน

อาชญากรรม
26 ก.ย. 63
13:34
421
Logo Thai PBS
ขีดเส้น​ 2​ สัปดาห์​ สอบ​ "เพนกวิน" ส่งต่อข้อความหมิ่นสถาบัน
ตำรวจขอเวลา 2 สัปดาห์ ตรวจสอบโพสต์ข้อความของ "เพนกวิน" และผู้ใช้บัญชีในโซเชียลมีเดียรวม 5 ราย ว่าเข้าข่ายเผยแพร่ส่งต่อข้อความในลักษณะหมิ่นสถาบันหรือไม่ ก่อนพิจารณาออกหมายเรียกให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง

วันนี้​ (26 ก.ย.2563)​ หลังจากนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าแจ้งความ กับตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ 5 บัญชี ที่เผยแพร่ส่งต่อข้อความในลักษณะหมิ่นสถาบัน และขอให้ดำเนินคดีกับบริษัทผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล


ล่าสุด​ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ ปอท. เปิดเผยว่า ทั้ง 2 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับผู้ใช้บัญชีโซเชียลมีเดียทั้ง 5 บัญชี ต้องรอผลการตรวจสอบเนื้อหาที่โพสต์ข้อความก่อนว่า เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ รวมถึงต้องสอบสวนพยานอื่นเพิ่มเติม เช่น ความเห็นจากนักวิชาการ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจการออกหมายเรียกผู้ที่เป็นเจ้าของบัญชี

โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะมีความชัดเจน ขณะนี้ข้อมูลเจ้าของบัญชีดังกล่าว ที่มีผู้นำมาแจ้งความพบว่า เจ้าของบัญชี 2 ใน 5 คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และอีก 1 บัญชี เป็น 1 ในแกนนำที่เคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย

ส่วนเรื่องการปิดบัญชีเว็ปไซต์ที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย เช่น เว็ปพนัน , เว็ปเผยแพร่คลิปลามกอนาจาร ที่ผ่านมา ปอท. มีการประสานกับกระทรวงดิจิทัลฯ ส่งข้อมูลให้ดำเนินการปิดเว็ปไซต์เหล่านี้ไปกว่า 1,500-2,000 เว็ปไซต์ และยอมรับว่าการปราบปรามให้เด็ดขาดเป็นเรื่องยาก เพราะเว็บไซต์เหล่านี้ มีเซิฟเวอร์อยู่ในต่างประเทศ ที่ผ่านมาจึงทำได้เพียงการปิดกั้นไม่ให้เข้าถึง ควบคู่ไปกับการสืบสวนจับกุมผู้ให้บริการในไทย ซึ่งผู้กระทำผิดก็มักใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง