"พล.อ.ณรงค์พันธ์" รับมอบตำแหน่ง ผบ.ทบ. ลั่นสานต่อทุกภารกิจ

การเมือง
29 ก.ย. 63
12:10
2,712
Logo Thai PBS
"พล.อ.ณรงค์พันธ์" รับมอบตำแหน่ง ผบ.ทบ. ลั่นสานต่อทุกภารกิจ
พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ยกนิ้วโป้ง หลังรับมอบตำแหน่งและธง ผบ.ทบ. ประกาศสานต่อทุกภารกิจของ พล.อ.อภิรัชต์ ค้ำจุนชาติและราชบัลลังก์อย่างยั่งยืน

วันนี้ (29 ก.ย.2563) เวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คนใหม่ ร่วมกระทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ.โดยได้กระทำพิธีสักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ วางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พร้อมลงนามเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ.

 

จากนั้นจึงเดินทางมายังบริเวณพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. พร้อมขึ้นแท่นรับการเคารพจากกองผสมสวนสนาม ซึ่งจัดจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 1 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ผสมกองพันทหารม้าที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันละ 116 นาย และหมู่เชิญธงประจำกองทัพบก 2 หมู่ หมู่ละ 4 นาย จัดจาก กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ รวม 561 นาย ผู้บังคับกองผสม

 

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ส่งหน้าที่พร้อมธง ผบ.ทบ.ให้กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ โดยระบุว่า ตามที่มีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เป็น ผบ.ทบ.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้และเป็นเกียรติอันสูงยิ่งของการรับราชการในกองทัพ ตนขอแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ การปฏิบัติหน้าที่มาตลอดชีวิตรับราชการ ที่รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสอันสำคัญยิ่งในการทำหน้าที่ทหารของชาติพิทักษ์รักษาความมั่นคงให้กับชาติบ้านเมืองปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และสร้างสันติสุขให้แก่ประชาชน

 

ในขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ตนมีความมุ่งหวังที่ทำให้กองทัพบกดำรงไว้ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีในการที่เป็นสถาบัน เป็นรากฐานความมั่นคงของประเทศด้วยการพัฒนากองทัพบกในทุกด้านและปฏิรูปให้มีความทันสมัยมีประสิทธิภาพ ปรับตัวเข้ากับยุคสมัยใดมีการเปลี่ยนแปลงและก้าวทันต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของภารกิจสำคัญ

มั่นใจ ผบ.ทบ.คนใหม่ ยึดประโยชน์ชาติ

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า สำหรับ ผบ.ทบ.ใหม่ ตนเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านฝ่ายอำนวยการและผู้บังคับหน่วยในสนามและหน่วยปกติ อีกทั้งจิตวิญญาณของความเป็นทหารและความมุ่งมั่นในการทำงานที่ยึดถือผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติเป็นสำคัญ ที่จะสามารถรับผิดชอบสานต่อภารกิจที่มาพร้อมกับตำแหน่ง ผบ.ทบ.ภายใต้ผืนธงนี้อย่างดียิ่ง และจะนำพากองทัพขับเคลื่อนด้วยความมั่นคงเป็นปึกแผ่นต่อไป จึงขอส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกและการบังคับบัญชาให้กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ขณะ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า จากการที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตนดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563 เป็นต้นไปนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ตนขอน้อมรับหน้าที่อันมีเกียรตินี้ด้วยความสำนึกในความรับผิดชอบเป็นอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการและดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของกองทัพบกนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้แสดงให้เห็นถึงการเป็นทหารอาชีพที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ ทุ่มเท เสียสละในการทำหน้าที่เพื่อส่วนรวมอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีความจงรักภักดีอย่างมั่นคงต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์

 

ประกาศสานต่อภารกิจ

ตนขอยืนยันต่อท่านทั้งหลายว่าจะสานต่อภาระหน้าที่ นโยบายและอุดมการณ์การทำงานของ พล.อ.อภิรัชต์ อย่างเต็มความสามารถที่จะปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรมดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด และพร้อมจะนำพากำลังพลในกองทัพบกปฏิบัติภารกิจบนพื้นฐานของความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจดู รวมทั้งพัฒนากองทัพบกให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถยืนหยัดเป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคงที่ค้ำจุนประเทศชาติและราชบัลลังก์อย่างยั่งยืนตลอดไป ในโอกาสสำคัญนี้ ตนขอรับมอบหน้าที่ ผบ.ทบ.และสายการบังคับบัญชาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้เดินมาอำลากำลังพลและสื่อมวลชน โดยระบุว่า ขอบคุณสื่อทุกคนนะครับ พร้อมสวมกอดกับ น.ส.อนุกูล วงศ์บัวทอง ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายทหาร ในวัย 85 ปี โดยขอให้รักษาสุขภาพ ก่อนจะขึ้นรถเดินทางกลับ

ส่วน พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จพิธีว่า ตนจะให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายและแนวทางการทำงานในกองทัพบกเป็นครั้งแรก ภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก 6 ต.ค.นี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรบ้างในการรับมอบตำแหน่งวันแรก พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรียบร้อยดี พร้อมชูนิ้วโป้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง