“อรรถพล” ลุยงานคพ.วันแรก พาแม่เจิมเก้าอี้

Logo Thai PBS
“อรรถพล” ลุยงานคพ.วันแรก พาแม่เจิมเก้าอี้
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีคพ. คนใหม่ ตั้งทีมเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ลุยปราบถูกกระทำความผิดขยะพิษ-น้ำเสีย เล็งเปลี่ยนชื่อกรมใหม่ ที่เน้นทำงานเชิงรุก พร้อมพาแม่นั่งประเดิมเก้าอี้

วันนี้ (1 ต.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เข้ารับตำแหน่งใหม่วันแรก หลังจากได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายมาจากกรมป่าไม้ โดยตั้งแต่เช้าได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมกับเชิญแม่ มานั่งเก้าอี้ทำงานวันแรกเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายอรรถพล ระบุว่า ภารกิจการทำงานของกรมควบคุมมลพิษจากนี้จะมีการปรับบทบาท จากแต่เดิมที่มีภารกิจให้ความรู้สร้างความเข้าใจและแจ้งเตือน จะเป็นการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ล่าสุดได้ตั้งชุดเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมโดยดึงสำนักสิ่งแวดล้อมภาคทั้ง 16 ภาคมาทำงานร่วมกับ กอ.รมน. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นทีมพิเศษขึ้นมา เพื่อยุติปัญหามลพิษทางอากาศน้ำเสียขยะพิษ ต่อไปจะให้มีผลทางกฎหมายทั้งคดีแพ่งและอาญา ขณะเดียวกันจะมีคณะทำงานร่วมในการบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะการบังคับใช้พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม

ส่วนการทำงานของข้าราชการกรมควบคุมมลพิษ หลังจากนี้จะมีการพูดคุยหารือทำความเข้าใจร่วมกัน มีการปรับทัศนคติว่าจะต้องมีการปรับตัว พร้อมทำงานเชิงปฏิบัติได้ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ในทุกหน่วยงาน และในเร็วๆนี้จะมีการปรับโครงสร้างบทบาท และภารกิจของกรมควบคุมมลพิษใหม่ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนชื่อของกรมใหม่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง