"แม่สอด" โอด รถเมียนมาเข้าไทยหลักร้อย แค่วัดไข้-ไม่ควบคุม

สังคม
1 ต.ค. 63
12:00
3,932
Logo Thai PBS
"แม่สอด" โอด รถเมียนมาเข้าไทยหลักร้อย แค่วัดไข้-ไม่ควบคุม
คนแม่สอดหวั่นโควิด-19 ระบาดรอบ 2 อ้างเจ้าหน้าที่ปล่อยคนเมียนมาข้ามแดนหลัก 100 ต่อวัน แต่ไร้การควบคุม-โซนนิ่ง ส่องห้างดัง-ตลาด มีรถทะเบียนเมียนมาเต็มเมือง

วันนี้ (1 ต.ค.2563) สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะ จ.เมียวดี ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย ล่าสุดวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 คน ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศ 1.2 หมื่นคน

แหล่งข่าว กล่าวว่า ตอนนี้คนในพื้นที่หวาดกลัว เพราะเจ้าหน้าที่ปล่อยคนเมียนมาข้ามฝั่งมาไทยเรื่อยๆ ทั้งที่ จ.เมียวดี ของเมียนมา มีผู้ติดโควิด-19 แล้ว ตรงจุดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 สังเกตว่าไม่มีการควบคุมหรือโซนนิ่ง ซึ่งตรงจุดผ่านแดนมีเพียงการวัดไข้ ไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด-19 เลย

 

 

ช่วง 2 เดือนที่แล้ว ด่านจะปล่อยรถข้ามประมาณวันกว่า 1,000 คัน ช่วงนี้ลดเหลือประมาณ 600 คัน แต่เวลาคนเมียนมาเข้ามากลับไม่มีการควบคุมใดๆ ปล่อยให้เดินทางไปทั่วแม่สอด อย่างบางทีไปจอดรถที่ห้างสรรพสินค้าก็จะพบรถป้ายทะเบียนเมียนมาตลอด เพราะเขาจะเข้ามาซื้อของตาม แม็คโคร โลตัส และตลาดสด

เรากลัว เขามาโดยไม่ควบคุม ถ้าข้ามมาซื้อของควรมีโซนนิ่ง ไม่ให้ติดในไทย

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า เคยร้องเรียนไปที่ ศบค. โดย ศบค. บอกว่าเป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง ให้แจ้งฝ่ายปกครอง แต่พอไปแจ้งฝ่ายปกครองก็โยนให้ร้องผู้ว่าฯ เพราะผู้ว่าฯ มีอำนาจเต็ม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข

  

 

นอกจากนี้ยังมีแพทย์ใน รพ.แม่สอด เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้มีการควบคุมคนเมียนมาที่เข้ามาค้าขายในไทย แต่สุดท้ายกลับโดนผู้ใหญ่ในกระทรวงตักเตือน เพราะการร้องเรียนทำให้เขาเสียภาพพจน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง