จับพิรุธ ปล่อยลิง จ.สุพรรณฯ "หมอเตย" ไม่เชื่อค้าข้ามชาติ

Logo Thai PBS
จับพิรุธ ปล่อยลิง จ.สุพรรณฯ "หมอเตย" ไม่เชื่อค้าข้ามชาติ
"หมอเตย" สัตวแพทย์จิตอาสา จ.ลพบุรี ไม่เชื่อลิงแสมถูกปล่อย จ.สุพรรณบุรี เป็นขบวนการค้าข้ามชาติ คาดเป็นการขโมยลิงจากกรงดักทำหมัน 2 จังหวัดไปปล่อยนอกพื้นที่

จากกรณีนายอำเภอเดิมบางนางบวช ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เจ้าหน้าที่ประทับช้าง จ.สุพรรณบุรี ติดตามเร่งติดตามจับลิงที่ถูกนำมาปล่อยในพื้นที่

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม หรือหมอเตย สัตว์แพทย์จิตอาสาที่คอยดูแลและรักษาอาการบาดเจ็บของลิงใน จ.ลพบุรี เล่าว่า อัตลักษณ์ลิงที่ทำหมันใน จ.ลพบุรี จะมีรอยสักบนใบหน้าเป็นตัวเลขอารบิก หรือตัวเลขโรมัน หรือจุดวงกลมสีดำบริเวณหัวคิ้ว หน้าผาก หัวตา หางตา คาง แก้ม และใต้รูจมูก

สังเกต "ลิง" หาที่มา

หากสงสัยว่า ลิงที่ถูกปล่อยใน จ.สุพรรณบุรี เป็นลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี หรือไม่ ให้สังเกตอัตลักษณ์บางตัวจะไม่มีลูกอัณฑะ เพราะตนเคยทำหมันในปี 2553 บางตัวเป็นไส้เลื่อน หรือกัดกันจนติดเชื้อและต้องผ่าตัดอัณฑะทิ้ง, มีรอยสักตัวเลขที่หูข้างขวา, มีรอยสักบนใบหน้าและต้นแขน โดย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการทำหมันลิง 2 จังหวัด คือ วัดไก่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ลพบุรี

อยากเห็นสัญลักษณ์ของลิง เพราะบ่งบอกที่มาได้ แม้ลิงจะหน้าตาเหมือน ๆ กัน แต่อัตลักษณ์ไม่เหมือนกัน ลิงวัดไก่หน้าจะดำและสีขนเข้มกว่าลิงลพบุรี เชื่อว่าลิงที่ถูกปล่อยในสุพรรณบุรีมาจาก 2 ที่นี้

สำหรับข่าวที่เกิดขึ้นใน จ.สุพรรณบุรี ขณะที่ตนเห็นแวบแรกนึกว่าเหตุการณ์ต้องซ้ำรอยเมื่อปี 2557 ที่ลิงในตัวเมืองลพบุรีหายไป ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงชุลมุน หรือช่วงที่หน่วยงานเข้ามาวางกรงดักลิงทำหมัน โดยตั้งไว้ตลอดทั้งวัน

ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่ง มาบอกตนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เห็นลิงในตัวเมืองลพบุรีบางตาลงมาก จากฝูงใหญ่ที่จะแยกเป็นฝูงย่อยประมาณ 20-50 ตัว ขณะนี้หายไปค่อนข้างมาก หากหน่วยงานนำไปทำหมัน เมื่อฟื้นจากยาสลบแล้วจะต้องเร่งปล่อยคืนในพื้นที่

ลิงเข้ากรงจำนวนมาก ๆ จะมีผู้หวังดีมาก ๆ มาต้อนลิงเข้ากรงเล็กและขนขึ้นรถกระบะ เอาผ้าใบคลุมไปปล่อยตามจุดต่าง ๆ

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ ตั้งข้อสังเกตว่า คนที่จับลิงและเตรียมไปปล่อยในพื้นที่อื่น ไม่น่าจะแบกรับภาระการขังลิงได้นานเกิน 1 สัปดาห์ เพราะลิงตัวผู้แข็งแรงมากและจะช่วยกันพังกรง ต้องใช้กรงแน่นหนา ความหนาเหล็ก 3-4 หุน

ไม่เชื่อส่งออกลิงข้ามชาติ

ส่วนกรณีการทิ้งลิงกระจายเป็นจุด ๆ เชื่อว่าจับได้และมีเคลื่อนย้ายไปทิ้งในช่วงกลางคืน อาจเป็นลิงที่ทำหมันแล้ว หรือตัวที่เข้าไปในกรงดักโดยยังไม่ทำหมัน พร้อมยกตัวอย่างเมื่อหน่วยงานไปตั้งกรงดักทำหมัน และมีลิงพักฟื้นอยู่กลางชุมชนและฝากชาวบ้านช่วยดูแล หากมีบุคคลที่ไม่ชื่นชอบก็สามารถยกกรงลิงขึ้นรถกระบะไปได้เลย เนื่องจากกรงมีขนาด 1.5 คูน 1.5 เมตร ความสูง 80 เซนติเมตร บรรจุลิงตัวผู้ได้ 8-10 ตัว

อุปกรณ์ในการขังลิงเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง สองอาหาร สามน้ำ สี่เสียงหรือกลิ่น ชาวบ้านต้องรู้แน่นอน

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาอ้างว่า นำอาหารวางไว้บนกระบะรถยนต์ เมื่อลิงเข้ามากินอาหารจึงปิดฝาขังไว้นั้น สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ ระบุว่าหากใช้วิธีดังกล่าวน่าจะจับลิงได้ไม่เกินครั้งละ 1-2 ตัว เพราะลิงฉลาดและจะกระโดดหนีอย่างรวดเร็ว แค่ชะโงกหน้าดูก็หนีแล้ว หรือกรณีที่อ้างว่านำลิงส่งออกไปต่างชาติ ขอให้เปิดเผยหลักฐานและตัวตน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เชื่อว่าการลักลอบส่งออกเป็นไปได้ยาก เพราะมีการคุมเข้มตรวจสอบในพื้นที่ชายแดน

ชงเร่งคุมกำเนิดระหว่างรอนิคมลิง

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาลิงรบกวนชาวบ้าน เรียกร้องให้หน่วยงานของจังหวัดและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมกันแก้ปัญหา เช่น การจัดหาพื้นที่ที่มีระบบกันลิงหลุดออกมา มีอาหาร น้ำ และป่าที่สมบูรณ์ใกล้เคียงธรรมชาติที่ลิงสามารถใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยกับคนในชุมชนที่ลิงจะย้ายลิงไปอยู่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ทางกรมอุทยานฯ เคยทำ TOR เพื่อขอใช้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมบริเวณเขาพญาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ในการจัดสร้างนิคมลิง เพื่อแก้ปัญหาลิงรบกวนชาวบ้านในเขตเมืองเก่า (ในตัวเมือง) ขณะเดียวกันก็ต้องมีการทำหมันคุมกำเนิดเพื่อลดการเกิดของประชากรลิง แต่ขณะนี้นิคมลิงยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง จึงเสนอให้กรมอุทยานฯ เร่งคุมกำเนิดจนกว่าจะมีนิคมลิงเกิดขึ้น และสามารถย้ายลิงเข้าไปอยู่ได้จริง ตามสัดส่วนการลดความเดือดร้อนในการแก้ปัญหาลิง

การแก้ปัญหาต่าง ๆ ระหว่างลิงกับคน ต้องคำนึงถึงหลักวิชาการ ความปลอดภัยในชีวิตของลิงและของคน รวมทั้งสวัสดิภาพของสัตว์ที่อยู่กับมนุษย์มาเป็นร้อย ๆ ปี ในเขตเมืองเก่าลพบุรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ 

รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี" 

เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร" 

เปิดคลิปลับ! จุดพักลิงข้ามโขงนับหมื่นตัว ส่งขายจีน-สหรัฐฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง