ถึงไทย! "รถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู” พร้อมเปิดเต็มระบบปี 65

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 63
19:32
672
Logo Thai PBS
ถึงไทย! "รถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู” พร้อมเปิดเต็มระบบปี 65
นายกรัฐมนตรี รับมอบขบวนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ขบวนแรก ผุดแนวคิดให้คมนาคมเร่งผลิตรถไฟฟ้า-อุปกรณ์ในประเทศ ลดต้นทุนการผลิต เดินหน้าขยายรถไฟฟ้าไปต่างจังหวัด ผู้ว่า รฟม.ชี้ก่อสร้างคืบกว่า 60% ทดสอบระบบ 3 เดือน ก่อนให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน

วันนี้ (1 ต.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว–สําโรง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยระบุว่ารัฐบาลได้ให้ความสําคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ กําหนดไว้ในแผนยุทธ ศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี พร้อมทั้งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายใหม่ๆ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาด พร้าว–สําโรง ในความรับผิดชอบของรฟม.ถือเป็นโครงการที่รัฐบาลได้ให้ความสนใจ เพราะทั้ง 2 โครง การถือเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่ขนส่งผู้โดยสารจํานวนมาก 

นอกจากนี้อยากให้ รฟม.และคมนาคม ควรศึกษาเรื่องการผลิตรถไฟฟ้าภายในประเทศเอง หรือไทยเป็นผู้ผลิต ตัวรถ และโครงรถ นำชิ้นส่วนอุปกรณ์จากต่างประเทศบางส่วนที่ยังผลิตไม่ได้มาประกอบในไทย โดยเน้นการใช้อุปกรณ์ที่ผลิตภายในประเทศเป็นหลัก เพื่อลดต้นทุนผลิต 

คาดเปิดเดินต.ค.64 ก่อนเปิดใช้จริงปี 65 

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า งานก่อสร้างคืบหน้ากว่า 60% จากนั้นจะนำมาทดสอบระบบในเบื้องต้นก่อน โดยบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ทรานสปอร์เทชั่นโฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้าสายสีชมพู รวม 42 ขบวน และสายสีเหลืองจำนวนรวม 30 ขบวนจนครบภายในปี 2564

สำหรับการก่อสร้างติดเรื่องการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ผู้รับสัมปทานในพื้นที่ไม่สามารถก่อสร้างได้ มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสถานีของสายสีชมพูใน 2 สถานี จากเดิมที่มีกำหนดเปิดเดินรถในเดือน ต.ค. 2564 โดยจะเดินรถบางส่วนช่วงต.ค. และคาดว่าจะเปิดเดินรถแบบเต็มรูปแบบ ต.ค.65

ขยายเวลาสายสีเหลืออีก 9 เดือน 

ส่วนสายสีเหลืองมีปัญหาในลักษณะเดียวกัน เรื่องการส่งมอบพื้นที่ แต่มีผลกระทบในเรื่องของเวลาน้อยกว่า โดยจะขยายเวลาอีก 9 เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถได้เต็มระบบเก็บค่าโดยสารภายในก.ค.65 หลังจากได้รับมอบรถขบวนแรกแล้ว จะขนส่งตัวขบวนรถไปยังเดปโป้ของสายสีชมพู และสายสีเหลือง และจะมีการทดสอบบนราง โดยเฉพาะบ้างส่วนที่ยังไม่ได้ประกอบมา เช่น ระบบเบรก ระบบตัวรถเนื่องจากรถจะวิ่งด้วยความเร็ว 80 กม.ต่อ ชม. ขณะเดียวกันจะมีการทดสอบระบบสัญญาณเบื้องต้นที่ติดตั้งในศูนย์ซ่อมบำรุง 

ภายในเดือนเม.ย.64 จะสามารถทดสอบเดินรถเสมือนจริง เปิดให้บริการเดินรถบางส่วนในเดือนก.ค.64 จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ไม่เก็บค่าใช้จ่าย 3 เดือน ก่อนที่จะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์บางช่วงทั้ง 2 สาย

 

ทั้งนี้ในเดือนในเดือน ต.ค.64 สายสีเหลืองจะเปิดให้บริการช่วงสำโรง-วัดศรีเอี่ยม ส่วนสายสีชมพู เปิดให้บริการช่วงมีนบุรี-ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ทั้งนี้สายสีเหลือง จะเปิดครบทั้งเส้นในเดือนก.ค.65 ส่วนสายสีชมพู จะเปิดครบทั้งเส้นในเดือน ต.ค.65 โดยในส่วนของค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16-42 บาท

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่สายสีชมพู อาจจะมีบางสถานีที่ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ทำให้เดินรถข้ามไม่จอดบางสถานี เช่นหน้าสถานีโรงพยาบาลนพรัตน์ ซึ้งจะมีปัญหาในดรื่องของการก่อสร้างสถานี ขณะนี้อยู่ระหว่าทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอครม.เห็นชอบต่อไป 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง