“เอ็ดดี แวน เฮเลน” มือกีตาร์ระดับตำนาน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

Logo Thai PBS
“เอ็ดดี แวน เฮเลน” มือกีตาร์ระดับตำนาน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง
"เอ็ดดี แวน เฮเลน" มือกีตาร์ระดับตำนานของวง แวน เฮเลน ซึ่งโด่งดังในยุค 80 เสียชีวิตแล้ว ในวัย 65 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งนานหลายปี

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีตาร์ระดับตำนาน เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 6 ต.ค. ในวัย 65 หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งนานหลายปี 

โวล์ฟกัง แวน เฮเลน ลูกชายของเขาโพสต์ข้อความแจ้งข่าวร้ายบนโลกออนไลน์ "ผมไม่เชื่อว่าจะต้องแจ้งข่าวนี้ แต่พ่อของผมได้จากไปหลังต่อสู้กับมะเร็งมาอย่างยาวนาน ตัวผมเองคงไม่อาจทำใจได้กับการสูญเสียครั้งนี้"

เอ็ดดี แวน เฮเลน คือหนึ่งในมันสมองสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงดนตรีอย่าง Vanhalen ซึ่งเขาก่อตั้งขึ้นกับ อเล็กซ์ ผู้เป็นพี่ชาย สร้างผลงานระดับตำนานตลอดยุค 80

เอ็ดดี นอกจากจะมีทักษะเชิงดนตรีระดับสูง เขายังเป็นผู้ปฏิวัติวงการเพลงร็อกแอนด์โรล ด้วยเทคนิคที่หลากหลายทั้ง การจิ้มสายอย่าง ทูแฮนด์แท็ปปิ้ง การนำเอาซินธิไซเซอร์มาใช้ในเพลงร็อค รวมถึงการนำเอาเสียงนอยส์ต่าง ๆ มาใช้อาทิ เสียงหอนของ ลำโพง และฟีดแบ็คจากเอฟเฟคกีต้าร์

เอ็ดดี เคยบอกถึงเคล็ดลับความสำเร็จของเขาไว้ว่าสำหรับเขากีต้าร์ร็อกแอนด์โรลไม่จำเป็นต้องรวดเร็ว หากต้องประกอบเมโลดี้ รสนิยม และ อารมณ์ ซึ่งเป้าหมายของเขาคือการเล่นกีต้าร์ที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงอารมณ์ต่าง ๆ ทั้งดีใจ และเสียใจ มากกว่าจะไปแข่งขันที่เทคนิคหรือความเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง