พรรคการเมืองปรับทีมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

การเมือง
7 ต.ค. 63
19:52
875
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองปรับทีมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
พรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมกำหนดยุทธศาสตร์เลือกตั้งระดับท้องถิ่นในสัปดาห์หน้า ส่วนพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า กำหนดยุทธวิธีทางการเมืองแบบแยกส่วน แต่ยึดเป้าหมายกุมชัยชนะร่วมกัน

วันนี้ (7 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะก้าวหน้า โดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช ยืนยันในความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น 100% และจะเปิดตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง นายกและสมาชิก อบจ. รวม 40 จังหวัด ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ สอดรับกับพรรคก้าวไกล ซึ่งเคยเปิดเผยไว้ว่าพรรคจะเดินหน้าเลือกตั้งท้องถิ่นในกรุงเทพมหานครเท่านั้น จึงเป็นไปตามรายงานที่ว่า "ก้าวไกลและก้าวหน้า" กำหนดยุทธศาสตร์การเมืองไว้ด้วยกัน แต่ใช้ยุทธวิธีแบบแยกส่วน

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ล่าสุดนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เตรียมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ หลังแบ่งงาน ก็จะกำหนดแนวทางสร้างและขยายเครือข่ายเพิ่ม รวมถึงการดึงคนนอกเข้ามาร่วมงาน โดยจะประเดิมผลงานชิ้นโบว์แดงผ่านสนามเลือกตั้งท้องถิ่น และยังย้ำว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะทำหน้าที่ประธานคัดเลือกผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป

 

มีรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เก็บสิ่งของเครื่องใช้ออกจากที่ทำการพรรค เป็นการเปลี่ยนห้องทำงานใหม่เท่านั้น ไม่ใช่การเตรียมลาออกจากสมาชิกพรรค ส่วนการจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ก็พบว่าเป็นพรรคเพื่อประชาชน แต่บุคคลที่เกี่ยวข้องคือนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข และนายเอกภาพ พลซื่อ ซึ่งบุคคลใกล้ชิดกลุ่มการเมืองอื่นไม่ใช่กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์

รวมถึงมีข้อมูลจาก กกต.ว่าผู้ไปจดจัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับบุคคลในพรรคพลังประชารัฐ ที่แยกตัวไปตั้งพรรคสำรอง ตามข่าวที่ " 2 ป. 1 ฉ."

คาด กกต.กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.นี้

หลัง ครม.เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า กกต.จะประชุมประกาศความชัดเจนในเร็วๆ นี้ จากนั้นจะเรียกประชุมระดับปฏิบัติ ในวันที่ 12 ต.ค. พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะจัดเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะกระทบต่อการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เชื่อมั่นว่า กกต.บริหารจัดการได้ และย้ำให้เพิ่มความระมัดระวังแล้ว โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อาจใกล้เคียงกับช่วงเวลาการแก้รัฐธรรมนูญ การทำประชามติ หรือการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้ง อบจ.กลางเดือน ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง