คพ.เตรียมเอาผิดโรงงาน ปล่อยสารเคมีรั่วไหล

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 63
15:10
2,318
Logo Thai PBS
คพ.เตรียมเอาผิดโรงงาน ปล่อยสารเคมีรั่วไหล
กรมควบคุมมลพิษ เตรียมเอาผิดโรงงานในพื้นที่ ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ปล่อยของเสียรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นกระทบประชาชน พบเป็นบริษัทยกเลิกประกอบกิจการแล้ว

วันนี้ (10 ต.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หลังจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานของ บริษัท ไมด้า วัน จำกัด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พบโรงงานยกเลิกการประกอบกิจการแล้ว แต่ยังมีการกักเก็บของเสียที่เป็นของเหลวภายในโรงงาน มีถังเก็บของเสีย 11 ถัง พบข้อต่อถังที่ 1 และ 2 ชำรุดทำให้มีของเหลวรั่วไหลออกจากถัง ลักษณะสีดำและมีกลิ่นเหม็นรุนแรงภายในบริเวณโรงงาน เบื้องต้นเทศบาลตำบลท่าข้ามได้ซ่อมแซมข้อต่อของแทงค์เรียบร้อยแล้วและนำกระสอบทรายมาปิดกั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของของเสียออกสู่ภายนอกโรงงาน แต่บริเวณรางระบายน้ำที่เป็นรางดินอยู่ติดกับโรงงานเชื่อมต่อกับคลองพานทอง พบน้ำภายในรางดังกล่าวมีสีดำและมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับของเสียที่รั่วไหลออกจากถังเก็บของเสีย จากการตรวจสอบมลพิษมีค่าความเป็นด่างสูง มีความเค็ม และค่าการนำไฟฟ้าสูง ส่วนน้ำในคลองพานทองยังคงปกติ โดย คพ.ได้เก็บตัวอย่างน้ำจากบริเวณรางดินและในคลองพานทองมาตรวจพิสูจน์การปนเปื้อนของน้ำเสียแล้ว

 

คพ. นั้น ได้ประสานเทศบาลตำบลท่าข้ามให้นำกระสอบทรายมาปิดรางดินระบายน้ำดังกล่าวไม่ให้ไหลลงคลองพานทอง โดยเทศบาลตำบลท่าข้ามเข้าดำเนินการวันนี้ ส่วน คพ. เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของหรือผู้ครอบครองพื้นที่กักเก็บถังของเสียดังกล่าว ว่าเป็นเหตุให้เกิดของเสียรั่วไหลลงรางดินที่เชื่อมต่อกับคลองพานทอง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พร้อมตรวจพิสูจน์สารเคมีที่กักเก็บอยู่ว่าเป็นวัตถุอันตรายจำพวก 2 หรือจำพวก 3 หรือไม่ หากใช่เจ้าของหรือผู้ครอบครองจะมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวย้ำว่า รมว.ทรัพย์ฯ กำชับให้ติดตามตรวจสอบแหล่งที่มีการเก็บของเสียหรือสารเคมีหรือปล่อยมลพิษที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น โดยให้จัดลำดับความสำคัญของปัญหา ทั้งด้านผลกระทบและเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องที่ คพ.ต้องรู้และเข้าไปจัดการด้านการบริหารและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปกป้องความเดือดร้อนของประชาชนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง