เฝ้าระวังพายุ "โมลาเบ" เคลื่อนเข้าอุบลฯ คืนนี้

ภัยพิบัติ
28 ต.ค. 63
19:23
2,444
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังพายุ "โมลาเบ" เคลื่อนเข้าอุบลฯ คืนนี้
กรมอุตุฯ คาดการณ์เส้นทางพายุ "โมลาเบ" จะเคลื่อนเข้าสู่ภาคอีสานของไทยในคืนนี้ (28 ต.ค.) ที่ จ.อุบลราชธานี แม้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่ก็ทำให้หลายจังหวัดตอนบนของประเทศต้องเตรียมรับมือกับฝนตกหนัก

วันนี้ (28 ต.ค.2563) เมื่อเวลา 18.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าขณะนี้พายุโซนร้อนกำลังแรง "โมลาเบ" พายุระดับ 4 มีศูนย์กลางบริเวณเซกอง ประเทศลาว พายุเกือบจะไม่เคลื่อนที่ ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านประเทศลาว และเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย บริเวณ จ.อุบลราชธานี ในคืนวันนี้

ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 28-30 ต.ค.2563 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง กับมีลมแรง และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

หลายพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมจากพายุ "โมลาเบ"

ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโนนสูง จ.นครราชสีมา นำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโมลาเบ

ขณะที่น้ำจากลำเชียงไกร ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.เมืองปราสาท จ.โนนสูง และท่วมถนนสายโนนไทย-โนนสูง บริเวณหน้าวัดบ้านหนองอ้อ ส่วนที่อุโมงค์ทางลอดรถไฟความเร็วสูง บริเวณสถานี อ.โนนสูง น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ต้องปิดการจราจร ห้ามรถวิ่งผ่าน

ส่วนที่ จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และยโสธร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มติดลำน้ำชี ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก แม้น้ำในลำน้ำชียังอยู่ในระดับปกติ แต่พื้นที่ลุ่มอาจเกิดน้ำท่วมขังได้

โรงเรียนเฝ้าระวังยังไม่ย้ายของลงจากที่สูง

โรงเรียนวัดปลวกง่าม ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เคยประสบวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีร่องรอยคราบระดับน้ำสูงกว่าเมตรครึ่งบริเวณอาคารเรียน แม้จะหมดฤดูฝนแล้ว แต่กระแสข่าวพายุโมลาเบกำลังเคลื่อนเข้าประเทศไทย ทำให้โรงเรียนยังไม่ขนย้ายอุปกรณ์การเรียนและเครื่องใช้ไฟฟ้าลงมาจากที่สูง พร้อมติดตามข่าวพายุอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมอพยพเด็กและชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย

อีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยจากแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง คือที่ อ.พบพระ จ.ตาก ทำให้ชาวบ้านมีความกังวลว่าพายุใหญ่ที่กำลังมาถึง อาจสร้างความเสียหายกับข้าวโพด เนื้อที่กว่า 30 ไร่ ทั้งที่ตามฤดูกาลถือว่าหมดฤดูฝนแล้ว

"อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา" พร้อมรับน้ำจากพายุ

มวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลมาจาก จ.สระแก้ว เข้าสู่พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ตามแม่น้ำปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ได้ผันน้ำเข้าพื้นที่ทางการเกษตรในโครงการชลประทานปราจีนบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง ซึ่งเป็นหนึ่้งในมาตรการเตรียมพร้อมรองรับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในประเทศไทยวันนี้

ส่วนอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ขณะนี้มีน้ำกักเก็บเพียงร้อยละ 78 ยังสามารถเก็บน้ำจากพายุลูกใหม่ได้ หากน้ำมีปริมาณมากก็จะทยอยปล่อยเป็นบางส่วน เพื่อเก็บน้ำส่วนที่เหลือไว้ใช้ในชาวงหน้าแล้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน "โมลาเบ" ทำอีสานตอนล่างฝนตกหนักมาก

โคราชอ่วม! รับพายุ "โมลาเบ" ซ้ำ น้ำท่วมบ้าน 500 หลัง

ไต้ฝุ่น "โมลาเบ" ขึ้นฝั่งเวียดนาม รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง