คุมเข้ม! "ฝรั่งเศส" ส่งทหารเฝ้าระวังก่อการร้ายทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 63
15:49
2,545
Logo Thai PBS
คุมเข้ม! "ฝรั่งเศส" ส่งทหารเฝ้าระวังก่อการร้ายทั่วประเทศ
ทางการฝรั่งเศสเฝ้าระวังเหตุก่อการร้ายตามสถานที่สำคัญทั่วประเทศ พร้อมระบุผู้ก่อเหตุใช้มีดทำร้ายประชาชนในเมืองนีซเดินทางมาจากตูนิเซีย

วันนี้ (30 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ชายผู้ก่อเหตุใช้มีดทำร้ายประชาชนในมหาวิหารนอเทรอดาม ในเมืองนีซ เป็นชายวัย 21 ปี เดินทางมาจากตูนิเซีย โดยชายคนดังกล่าวพกเอกสารที่ออกให้โดยหน่วยงานกาชาดอิตาลี หลังจากโดยสารเรือผู้อพยพมายังเกาะลัมเปดูซาของอิตาลี เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประณามเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ พร้อมระบุว่าฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้การโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งมุ่งเป้าทำร้ายชาวคริสต์นิกายคาทอลิก พร้อมสั่งกระจายกำลังทหารอีกอย่างน้อย 4,000 นายเข้าประจำการตามสถานที่สำคัญๆ ของประเทศ โดยเฉพาะสถานที่ทางศาสนาและโรงเรียน

 

ด้านมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคน ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกลุ่มผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ จนทวิตเตอร์ต้องลบข้อความออกไปตามคำร้องขอของรัฐบาลฝรั่งเศส

ขณะที่หลายประเทศในโลกมุสลิมรณรงค์ให้ประชาชนงดซื้อสินค้าฝรั่งเศส หลังจากเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าจะปราบปรามชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งท่าทีของผู้นำฝรั่งเศสเกิดขึ้นภายหลังจากเหตุการณ์ที่ชาวเชเชนก่อเหตุฆ่าตัดศีรษะครูชาวฝรั่งเศส หลังนำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามาใช้สอนเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน จนสร้างความไม่ใจให้กับโลกมุสลิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายมือมีดบุกแทงดับ 3 ศพในโบสถ์นอเทรอดาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง