เปิดพิพิธภัณฑ์ผู้ให้กำเนิด "โดราเอมอน"

Logo Thai PBS
เปิดพิพิธภัณฑ์ผู้ให้กำเนิด "โดราเอมอน"

บริษัทเอกชนในญี่ปุ่นเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์โดราเอมอน ตัวการ์ตูนชื่อดังระดับโลก ที่เมืองบ้านเกิดของนักเขียนผู้สร้างสรรค์การ์ตูนเรื่องนี้

เทคนิคการสร้างภาพโฮโลแกรมที่ชุบชีวิตให้กับโนบิตะและโดราเอมอนออกมาโลดแล่นจากกระดาษในหนังสือ คือความตื่นตาที่ผู้เยี่ยมชมในรอบสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ได้รับจากการไปเยือนชม FUJIKO.F.FUJIO MUSEUM พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในเมืองคาวาซากิ เมืองทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ 1 ใน 2 ผู้สร้างการ์ตูนที่โด่งดังจากการแปลไปแล้วถึง 30 ภาษาตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา
 
นายฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ สร้างตำนานในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นจากร่วมงานกับคู่หูอย่างนายโมโตโอะ อะบิโคะ ภายใต้นามปากกา “ฟุจิโกะ เอฟ ฟุจิโอะ” โดยมีแรงบันดาลใจจากแมวจรจัดแถวบ้านกับตุ๊กตาล้มลุกของลูกสาว และการอยากเปลี่ยนลิ้นชักให้เป็นไทม์แมชชีนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในอดีต กลายเป็นที่มาให้นายฟุจิโมโตะสร้างแมวสีฟ้าอันเป็นที่พึ่งพาของทุกคน นอกจากนี้ทั้ง 2 คนยังร่วมกันสร้างผลงานอันน่าจดจำอีกมากมาย ทั้งนินจาฮัตโตริ, ปาร์แมน และผีน้อยคิวทาโร่
 
ภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยคอฟฟี่ช็อป, ร้านขายของที่ระลึก จนถึงโรงภาพยนตร์ขนาดเล็ก โดยไฮไลต์อยู่ที่การรวบรวมผลงานกว่า 50,000 ชิ้น รวมไปถึงต้นฉบับหายากโดยฝีมือของนายฟุจิโมโตะ และการจำลองห้องทำงานของยอดนักวาดที่เขาใช้เขียนการ์ตูนอันเป็นที่รักจนลมหายใจสุดท้าย
 
นางมาซาโกะ ฟุจิโมโตะ ภรรยาหม้ายของนักเขียนผู้ล่วงลับ เชื่อว่า การที่เด็กๆ ทั่วโลกชื่นชอบในโดราเอมอนเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าเด็กทุกคนต่างมีธรรมชาติที่เหมือนกัน ไม่ว่าพวกเขาจะเติบโตในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันอย่างไร
 
พิพิธภัณฑ์มูลค่า 1,000 ล้านเยนบนพื้นที่กว่า 2,800 ตารางเมตร สร้างโดยบริษัท Fujiko Production และอุทิศให้เป็นสมบัติของเมืองคาวาซากิ เพื่อเป็นการรำลึกถึงยอดนักเขียนที่มอบการ์ตูนอันเปี่ยมด้วยจินตนาการ และแฝงเร้นบทเรียนด้านจริยธรรม จนกลายเป็นเสน่ห์ที่ก้าวผ่านความแตกต่างทางวัฒนธรรมจนกลายเป็นที่รักของคนทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง