จับตาศึกช้างชนช้าง ชิงนายก อบจ.เชียงราย

การเมือง
3 พ.ย. 63
11:45
7,562
Logo Thai PBS
จับตาศึกช้างชนช้าง ชิงนายก อบจ.เชียงราย
เชียงรายคึกคัก คาดชิงเก้าอี้ นายก อบจ.สนุกแน่ วันแรกสมัคร 3 คน ทั้ง อดีต สว. -สองนามสกุลดังนักการเมืองท้องถิ่น

เพิ่งเปิดรับสมัคร นายก อบจ. และ ส.อบจ.วันแรก ไปเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) บรรยากาศก็คึกคักไม่น้อย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดใหญ่ ที่น่าจับตามอง ในภาคกลางเช่น สนามปทุมธานี สมุทรปราการ

ส่วนในภาคเหนือนอกจากเชียงใหม่แล้ว ที่น่าจับตาอีกจังหวัดคือ เชียงราย

เมื่อวานนี้ เปิดรับสมัครที่ ห้องประชุมคชสาร สนามกีฬากลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย วันแรก มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ. 3 คน

หลังตรวจสอบเอกสาร และยื่นใบสมัครเรียบร้อย คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ได้ให้ผู้สมัครจับสลากหมายเลข

นายมงคลชัย ดวงแสงทอง จับสลากได้เบอร์ 1

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ จับสลากได้เบอร์ 2

น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ จับสลากได้เบอร์ 3

นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเป็นอดีต ส.ว.เชียงราย ตั้งเป้าดึงศักยภาพเมืองเชียงราย แบ่งนโยบายเพื่อตอบสนองคนทุกกลุ่ม เช่น กลุ่มเกษตรกร จะเพิ่มพื้นที่ชลประทานที่ปัจจุบันมีเพียง 13-14 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่จังหวัด

 

การแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงรายที่มีมากกว่า 280,000 คน ที่มักถูกมองเป็นจำเลยสังคม เช่น ยาเสพติด การเผาป่า ฯลฯ และ อบจ.จะต้องมีความทันสมัยเป็นที่พึ่งที่แท้จริงของประชาชน

ด้าน นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้สมัครเบอร์ 2 ประสบการณ์การทำงานเป็น ส.อบจ.หลายสมัย ระบุจะปรับปรุงองค์กรภายใน อบจ. และมีนโยบายดึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รับฟังเสียงของประชาชน และงบประมาณที่มีอยู่ทั้งหมดลงไปแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง และคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด โดยตั้งเป้าสิ่งแรกที่ต้องทำหากรับเลือกเป็น นายก อบจ. คือบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และบริโภค

 

ส่วน น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ผู้สมัครเบอร์ 3 บอกว่า อยากเชื่อมการเมืองท้องถิ่นกับการเมืองระดับประเทศ ยึดนโยบายของพรรคเพื่อไทย โดย ชูนโยบายอุดมการณ์ประชาธิปไตย

 

ชูนโยบายสามอย่าง คือ หนึ่งคนจนต้องหมดไปจากเชียงราย ข้อสองผลักดันเชียงรายให้เป็นเมืองท่องเเที่ยวระดับโลก สาม สร้างงานให้กับคนเชียงรายทำงานในจังหวัด

ทั้ง อธิตาธร - วิสาระดี - มงคลชัย ต่างเปิดตัวก่อนสมัครรับเลือกตั้ง และเป็นที่ทราบกันดีว่า มงคลชัย เป็นอดีต สว.เชียงราย ทำงานร่วมกับกลุ่มองค์กรต่างๆ และยังเป็นนักธุรกิจก่อสร้างเชียงราย

ส่วนอธิตาธร กับ วิสาระดี มีการช่วงชิงกันลงสมัครพรรคเพื่อไทย แต่ด้วยวิสาระดี อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน เป็นภรรยา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลูกชาย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

โดยมีทีมสนับสนุนอย่าง วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย จ.เชียงราย พร้อมด้วยกลุ่มนางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช อดีตนายก อบจ.เชียงราย สนับสนุน

ขณะที่อธิตาธร ก็ถือว่า เป็นตระกูลนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง เป็นลูกอดีต ส.ส.สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ และมีทีมอดีต ส.อบจ.หลายคนลงสมัครในทีม

รวมทั้งยังมีผู้สนับสนุนอย่าง นายสุธีระพงศ์ วันไชยธนวงศ์ พี่ชาย ที่เป็นอดีตประธานสภา อบจ.เชียงราย และนายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย ปัจจุบัน และนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย

 

อย่างไรก็ตามตัวแปรสำคัญอย่าง นางรัตนา จงสุทธานามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารมว.คลัง ที่เคยลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ เมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ก็ผิดหวัง

แพ้ให้กับ นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ พรรคอนาคตใหม่ ที่คว้าชัยในการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต (เชียงราย เขต 1) ไปได้

แม้นางรัตนาจะประกาศไม่ลงเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้ แต่หลังจาก นายสามารถ ประกาศลาออกจากพรรคเพื่อไทย ก็ต้องจับตาดูกระแสสลับขั้วการเมือง เพราะในวันนี้ เทศบาลนครเชียงราย ก็ยังมี นายวันชัย จงสุทธานามณี เป็นนายกเทศมนตรี

โดยนายสามารถ สนับสนุน นายสมพงษ์ กูลวงค์ อดีตนายกเทศบาลนครเชียงราย ที่ลงในนามพรรคเพื่อไทย แพ้การเลือกตั้งครั้งก่อน

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายปิยบุตร แสงกนกกุล คณะก้าวหน้า ยืนยันจะไม่มีการส่งตัวผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย แน่นอน

แต่อาจมีการส่งชิง ส.อบจ.เชียงราย เพื่อหวังเป็นอีกขั้วการเมือง วางรากฐานการเมืองท้องถิ่นในเชียงราย

การเลือกตั้งเชียงราย เป็นอีกสนามการเลือกตั้งท้องถิ่นในภาคเหนือที่น่าจับตา เพราะถือเป็นจังหวัดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยว และการค้าชายแดนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง