อย.ย้ำข่าวยาพาราปนเปื้อนไวรัส ไม่เป็นความจริง

สังคม
5 พ.ย. 63
13:53
7,665
Logo Thai PBS
อย.ย้ำข่าวยาพาราปนเปื้อนไวรัส ไม่เป็นความจริง
อย.ย้ำข่าวยาพาราเซตามอลปนเปื้อนไวรัสแมคชูโป ไม่เป็นความจริง ขอประชาชนอย่าเชื่อและอย่าแชร์ต่อ ระบุหากพบยาใดปนเปื้อน-ไม่ปลอดภัยจะเรียกเก็บคืน

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์โดยอ้างถึงสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เผยแพร่ข่าวห้ามกินยาพาราเซตามอล ที่มีชื่อว่า P/500 เพราะมีไวรัสแมคชูโปปนเปื้อน มีอันตรายถึงตายนั้น

ภญ.สุภัทรา ระบุว่า ก่อนหน้านี้ อย.เคยชี้แจงไปแล้วว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่กลับพบว่ามีการนำมาเผยแพร่อีกครั้ง จึงขอย้ำว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด "แมคชูโปไวรัส" เป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตในที่แห้ง ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ยาพาราเซตามอลจะปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ตามปกติ พร้อมขอความร่วมมืออย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ข้อความดังกล่าว เพราะจะสร้างความตระหนก โดยประชาชนสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทางแอปพลิเคชัน อย. เช็ก ชัวร์ แชร์ หรือไลน์ FDAThai รวมถึงเว็บไซต์ www.oryor.com

ทั้งนี้ ยาที่จำหน่ายในประเทศไทยต้องผลิตภายใต้หลักเกณฑ์ และวิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP) เพื่อควบคุมคุณภาพ มาตรฐานและประสิทธิผล นอกจากนี้ อย.ยังกำกับดูแลอย่างเข้มงวดทั้งก่อนและหลังออกสู่ตลาด หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อน ไม่ปลอดภัย อย.จะเรียกเก็บยาคืนและแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง