กทม.เปิด 8 มาตรการรับมือ ฝุ่น PM2.5

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 63
17:15
1,693
Logo Thai PBS
กทม.เปิด 8 มาตรการรับมือ ฝุ่น PM2.5
โฆษก กทม.แย้ม 8 มาตรการระยะสั้น ระยะยาวสกัดฝุ่น PM2.5 เอาจริงห้ามรถบรรทุกห้ามเข้า กทม. ในช่วงเวลา 06.00-21.00 น.คุมแหล่งกำเนิดฝุ่นทั้งจากรถยนต์ โรงงานและการก่อสร้าง พร้อมเล็งเพิ่มพื้นที่สีเขียวปีละ 550 ไร่ หนุนใช้ระบขนส่งสาธารณะ

วันนี้ (6 พ.ย.2563) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ร โพสต์เฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang ถึงกรณี "ทำไม ฝุ่น PM 2.5 ต้องมาช่วงหน้าหนาว" พร้อมกับเผยมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ ฝุ่น PM 2.5 ของ กทม. ทั้งมาตรการระยะยาว และมาตรการระยะเร่งด่วน 

โดยระบุว่า ในทุกๆปี เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว ประมาณช่วงเดือนธ.ค.จนถึงเดือนก.พ.ของปีถัดไป ช่วงนี้จะมีความกดอากาศสูง จากทางตอนเหนือลงมาปกคลุมพื้นที่ กทม. ทำให้รูปแบบการเคลื่อนตัวของชั้นอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง อากาศเย็นจากพื้นดินจะคายความร้อนอย่างรวดเร็ว อากาศที่อยู่เหนือพื้นดินก็จะเย็นตามไปด้วย ทำให้มวลอากาศร้อนดันขึ้นไปอยู่คั่นกลางระหว่างชั้นอากาศเย็น กลายเป็นฝาชีที่ครอบกทม.อยู่ หรือที่เรียกว่าอากาศปิด ทำให้ไม่มีช่องว่างให้อากาศไหลผ่านไปมาได้ อากาศและฝุ่นควันที่มีอยู่แล้ว จึงไหลย้อนกลับมาสู่พื้นดินอีกครั้ง

เมื่ออากาศปิด มลภาวะในอากาศจึงเกิดการสะสมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานในช่วงหน้าหนาว โดยกทม. มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีดังนี้ 

มาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาว

  • สนับสนุนบริการขนมวลชนส่งสาธารณะ ทำให้คนทั่วไปลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อช่วยให้รถติดน้อยลง ลดจำนวนมลพิษที่ปล่อยออกมาจากท่อให้เสียรถยนต์ส่วนตัวให้ได้มากที่สุด
  • สำหรับบริการขนส่งสาธารณะที่ กทม. รับผิดชอบ คือ BTS เปิดให้บริการแล้ว 20 สถานี มีผู้ใช้บริการ 233,000 คนต่อวัน และสิ้นปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 8 สถานี โดยเรามีเป้าหมายจะขยายโครงข่ายการบริการให้ได้ครอบคลุมและมากที่สุด รวมถึงส่งเสริมการเข้าถึงบริการขนส่งมวลสาธารณะได้ง่ายยิ่งขึ้น ให้คนหันมาใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อช่วยฟอกฝุ่น โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กทม. ได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้วมากกว่า 5,000,000 ตารางเมตร และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อไปให้ได้อย่างน้อยปีละ 550 ไร่ทุกปี

 

มาตรการแก้ไขระยะเร่งด่วนในช่วงหน้าหนาวปีนี้ กทม.ได้เชิญ 23 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือวิธีป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นร่วมกัน โดยได้จัดทำแผนรับมือฝุ่นที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค.-ก.พ. โดยมีมาตรการหลักๆ ดังนี้

  • ขอความร่วมมือรถ 6 ล้อขึ้นไปทั้งหมด ห้ามเข้ากทม.ในช่วงเวลา 06.00-21.00 น.
  • เข้มงวดการตรวจวัดควันดำรถยนต์
  • เข้มงวดตรวจโรงงานที่ปล่อยควันที่ปล่องระบาย
  • ขอความร่วมมืองดกิจกรรมก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น
  • ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะและเผาในที่โล่ง และยังมีอีกหลายๆ มาตรการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" สั่งตร.เข้มงวดขึ้น watch list รถควันดำ

เปิด "วอร์รูมฝุ่น" ตั้งเป้าลดปัญหาร้อยละ 20

บอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะ 12 มาตรการแก้ PM 2.5 จ่อชง ครม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง